svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานการณ์พรมแดนอิสราเอล-กาซา-เลบานอน

19 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพสถานการณ์แนวพรมแดนอิสราเอล ทั้งด้านที่ติดกับฉนวนกาซาและด้านที่ติดกับเลบานอน โดยในขณะที่อิสราเอลเตรียมบุกฉนวนกาซาในแนวหน้า ก็ต้องระวังหลังป้องกันการผสมโรงจากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่อยู่ในเลบานอน

ทหารของกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล (IDF) เข้าประจำการอยู่ใกล้พรมแดนกาซามาขึ้นเรื่อย ๆ ในวันนี้ หลังอิยิปต์ยินยอมเปิดพรมแดนเพื่ออำนวยความสะดวก ในการส่งความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์แก่ชาวปาเลสไตน์ ที่ยังติดอยู่ในดินแดนภายใต้การควบคุมของฮามาส 

ภูมิภาคแห่งนี้ยังคงมีความผันผวนหลังเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในกาซาเมื่อวันอังคาร (17 ตุลาคม 2566) ซึ่งเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์อ้างว่าเป็นปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่อิสราเอลงัดหลักฐานยืนยันว่าเจ้าของจรวดที่แท้จริงคือกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ อิสลามิค ญิฮัด โดยมีคลิปเสียงยืนยันความผิดพลาดในการยิงจรวดด้วย

สถานการณ์พรมแดนอิสราเอล-กาซา-เลบานอน

การเปิดพรมแดนของอิยิปต์มีขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กลับไปถึงสหรัฐฯ หลังเยือนอิสราเอลเป็นเวลาไม่ถึง 8 ชั่วโมง และยกหูโทรศัพท์พูดคุยหารือกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ของอิยิปต์ โน้มน้าวให้เปิดพรมแดน

ในส่วนของพรมแดนด้านที่ติดกับเลบานอน ก็ยังคงมีการรักษาความปลอดภัยเข้ม โดยทหารและรถถังของอิสราเอลได้เข้าประจำการตลอดแนวพรมแดนด้านนี้ โดยมีกลุ่มกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นจากฝั่งอิสราเอล ที่มาจากการโจมตีจากฝั่งเลบานอน ในขณะที่อิสราเอลเตรียมพร้อมใช้ปฏิบัติการบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา และอิหร่านได้เตือนถึง "ผลที่จะตามมาในวงกว้าง" ถ้าอิสราเอลไม่ยอมหยุดการโจมตี

สถานการณ์พรมแดนอิสราเอล-กาซา-เลบานอน

อิสราเอลประกาศจะกำจัดกลุ่มติดอาวุธของฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อล้างแค้นการสังหารหมู่ในชุมชนเกษตรกรรมทางภาคใต้ เมื่อ 12 วันก่อน โดยไม่ละเว้นแม้กระทั่งเด็กทารก ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,300 คน 

logoline