svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน

08 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและฮามาสต่อสู้กันเป็นวันที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทะลุ 1,000 ราย หลังจาก ครม.อิสราเอลมีมติประกาศสงครามต่อฮามาสอย่างเป็นทางการ และกองทัพลั่นจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับตัวไป

อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน ในวันอาทิตย์ (8 ตุลาคม 2566) เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทำลายเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ถูกใช้ในการยิงจรวดโจมตีใส่ภาคใต้ชองอิสราเอล และทหารยิงต่อสู้กับนักรบฮามาสบนท้องถนนในบางเมืองทางภาคใต้ของอิสราเอล ขณะที่กองทัพระบุว่า นับจากเริ่มโจมตีฉนวนกาซาตั้งแต่วันเสาร์ ทำลายเป้าหมายไปแล้ว 426 แห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักงานของกลุ่มฮามาส และทำให้อาคารที่พักอาศัยพังถล่ม และปฏิบัติการจะดำเนินต่อไปเพื่อปกป้องพลเรือนอิสราเอล

คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงอิสราเอล มีมติในการประชุมเมี่อคืนวันเสาร์ประกาศภาวะสงครามอย่างเป็นทางการ ซึ่งการตัดสินใจนี้เป็นการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่กับกลุ่มฮามาส

ก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ประเทศอยู่ในสงคราม และจะชนะ แต่มติคณะรัฐมนตรีที่ประกาศภาวะสงครามถือเป็นการตัดสินใจอย่างเป็นทางการภายใต้อำนาจตามกฎหมายพื้นฐานของประเทศ  อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน

อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน การประกาศสงครามมีขึ้นหลังจากกองกำลังฮามาสเปิดฉากโจมตีทั้งทางอากาศ ทางบกและทางทะเลต่ออิสราเอลตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ที่มีการยิงจรวดราว 5,000 ลูก และการแทรกซึมเข้าสู่ชายแดนของอิสราเอล ทำให้เกิดการยิงต่อสู้ในหลายจุด และมีการจับตัวทหารและชาวอิสราเอล รวมถึงชาวต่างชาติในอิสราเอลเป็นตัวประกัน

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แต่งตั้งพลจัตวา กัล เฮิร์ช เป็นผู้ประสานงานเพื่อช่วยเหลือชาวอิสราเอลที่ถูกจับตัวหรือสูญหาย

นอกจากนี้โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับไปยังฉนวนกาซาให้ได้รับอิสระ  และจะไม่หยุดพยายามจนกว่าได้ใช้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อพาพวกตัวพวกเขากลับมา โดยจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง  

ขณะที่ฮามาส เผยยิงจรวด 100 นัดใส่เมือง สเดร็อต ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันอาทิตย์ และนักรบยังคงปฏิบัติการอยู่ใน 7 เมืองของอิสราเอล นอกจากนี้สื่อของฮามาส เผยแพร่คลิปวิดีโอในวันนี้ (8 ตุลาคม) เป็นภาพโดรน ซูอารี Zouari ที่อ้างว่า ใช้ในการโจมตีเพื่อปูทางแทรกซึมเข้าสู่ชายแดนฝั่งอิสราเอล

รัฐบาลอิสราเอล รายงานล่าสุดว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 659 ราย นับจากฮามาสเปิดฉากการโจมตีเมื่อเช้าวันเสาร์ และมีผู้ถูกลักพาตัวกว่า 100 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,156 ราย

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 370 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,200 ราย  อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน

อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เผยรัฐบาลได้รับรายงานว่า มีชาวอเมริกันบางคนเสียชีวิตในอิสราเอล และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลอาจมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่อิสราเอลภายในวนนี้ โดยสิ่งแรกที่มุ่งเน้น คือ คำร้องขอเพิ่มเติมโดยเฉพาะจากอิสราเอล และบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการให้ความมั่นใจว่า สหรัฐฯ จะจัดหาทุกสิ่งที่อิสราเอลต้องการในเวลานี้เพื่อใช้รับมือกับการโจมตีจากฮามาส

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ได้พูดคุยกับผู้นำของกลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก ญิฮัด  และออกแถลงการณ์เผยว่า อิหร่านสนับสนุนการป้องกันตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมายของชาติปาเลสไตน์

ทั้งนี้ฮามาสเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านทั้งในด้านเงินทุน การจัดหาอาวุธ และการฝึกฝน

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะจัดประชุมหารือฉุกเฉินแบบปิดในวันอาทิตย์ (8 ตุลาคม) เกี่ยวกับสถานการณ์ต่อสู้รุนแรงระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส นอกจากนี้อียิปต์กำลังพูดคุยกับซาอุดิอาระเบียและจอร์แดน เพื่อหาทางคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์   อิสราเอลยังโจมตีฮามาสเดือด ดับทะลุ 1,000 ราย เร่งช่วยตัวประกัน

logoline