svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ค่ายจอห์นนี” ของญี่ปุ่น เปลี่ยนชื่อบริษัท-เหยื่อ 325 คนเรียกค่าเสียหาย

02 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารค่ายเพลงจอห์นนีของญี่ปุ่น ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท และเตรียมจ่ายเงินเยียวยาแก่เหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ล่วงลับ ซึ่งขณะนี้มี 325 คนเรียกร้องค่าเสียหาย

โนริยูกิ ฮิงะชิยามะ ประธานบริษัท จอห์นนี แอนด์ แอสโซซิเอตส์ Jonhnny & Associates ซึ่งเป็นค่ายเพลงชื่อดังในวงการ J-Pop ของญี่ปุ่น แถลงในวันจันทร์ (2 ตุลาคม) ว่า จะเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น สไมล์อัพ (Smile-up) ที่จะเริ่มมีผลในวันที่ 17 ตุลาคม เพื่อแสดงความมุ่งมั่นที่จะแยกขาดจาก จอห์นนี คิตางาวะ ผู้ก่อตั้ง

บริษัท สไมล์อัป จะรับผิดชอบสืบหาเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยคิตางาวะ ซึ่งมีทั้งศิลปินและเด็กฝึกในค่าย และจ่ายเงินเยียวยาให้พวกเขา พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ขณะนี้มีเหยื่อแจ้งความประสงค์เรียกค่าเสียหายแล้ว 325 ราย ซึ่ง 150 รายเป็นอดีตศิลปินในค่าย

นอกจากนี้ทางผู้บริหารยังเตรียมจัดตั้งบริษัทใหม่อีกแห่งเพื่อบริหารจัดการเกี่ยวกับศิลปินและการฝึกศิลปินเท่านั้น โดยจะเปลี่ยนชื่อใหม่ด้วย ฝ่ายบริหารของบริษัทใหม่นี้จะจัดตั้งขึ้นภายในหนึ่งเดือน และจะให้แฟนคลับช่วยกันเสนอชื่อของบริษัทใหม่  “ค่ายจอห์นนี” ของญี่ปุ่น เปลี่ยนชื่อบริษัท-เหยื่อ 325 คนเรียกค่าเสียหาย

ข้อกล่าวหาพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของคิตางาวะมีมาตลอดระยะเวลา ที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรม J-Pop ขณะที่สื่อกระแสหลักส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นไม่ได้รายงานเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ทำให้ถูกวิจารณ์ว่ามีส่วนปกปิด  จนกระทั่งเมื่อเดือนมีนาคม สถานีโทรทัศน์บีบีซี เผยแพร่สารคดี Predator: The Secret Scandal of J-Pop ที่นำเสนอเกี่ยวกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศของคิตางาวะ และจุดประเด็นถกเถียงในญี่ปุ่น และมีเสียงเรียกร้องให้เปิดการตรวจสอบอย่างละเอียด หลังจากนั้นมีเหยื่อออกมาเปิดโปงเพิ่มมากขึ้น

“ค่ายจอห์นนี” ของญี่ปุ่น เปลี่ยนชื่อบริษัท-เหยื่อ 325 คนเรียกค่าเสียหาย เมื่อเดือนกันยายน คณะกรรมการอิสระสรุปผลการตรวจสอบว่า  คิตางาวะ ล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายและชายหนุ่มหลายร้อยคนตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี แต่เขาไม่เคยถูกตั้งข้อหาดำเนินดคีทางอาญา และยังคงได้รับการเคารพนับถือจนถึงวาระสุดท้ายเมื่อเขาเสียชีวิตด้วยวัย 87 ปีในปี 2562

ต่อมาในเดือนเดียวกัน จูลี ฟูจิชิมะ หลานสาวของคิตางาวะ แถลงข่าวขอโทษเหยื่อและประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท  พร้อมกับสัญญาปฏิรูปบริษัทและจ่ายเงินชดเชยแก่เหยื่อ

และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทล่าสุดถูกมองว่าเป็นความพยายามเรียกคืนความศรัทธาจากสังคม หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่น เช่น นิสสัน, อาซาฮี และซันตอรี ยกเลิกสัญญากับศิลปินของค่ายจอห์นนี หลังทราบรายงานผลการตรวจสอบ

logoline