svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจ่ายหนัก ล่อลวงชาวคิวบาเข้ากองทัพสู้ศึกยูเครน

01 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลรัสเซียกำลังล่อลวงชาวคิวบาที่ยากจนให้ต่อสู้ในสงครามในยูเครน โดยเสนอการให้สัญชาติรัสเซีย และเงินรางวัลที่มีมูลค่ามากกว่าค่าแรงในคิวบาถึง 10 เท่า

หลังจากที่รัสเซียได้สูญเสียทหารไปหลายหมื่นนาย นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ที่ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ต้องสั่งเกณฑ์ชายชาวรัสเซียเข้ามาเป็นกองกำลังหนุน และทำให้ชายชาวรัสเซียจำนวนมากตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมสงคราม

ขณะเดียวกัน มีชาวคิวบาหลายร้อยคนที่มุ่งหน้าไปยังรัสเซียเพื่อเข้าร่วมกับกองทัพ หลังประธานาธิบดีปูติน ได้ลงนามในกฤษฎีกาที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่สมัครรับราชการทหารในกองทัพรัสเซียสามารถรับสัญชาติผ่านกระบวนการเร่งด่วนได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ที่กำลังตามเกาะติดเรื่องนี้ ได้เปิดเผยการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นคือ ยามิเดลี เซอร์บันเตส ช่างตัดเย็บชาวคิวบา ที่เพิ่งซื้อจักรเย็นผ้า ตู้เย็น และโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ หลังสามีของเธอซึ่งเดิมเป็นช่างก่อสร้าง ได้เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมต่อสู้ของกองทัพรัสเซียในสงครามที่ยูเครน ไม่กี่วันต่อมา เขาได้โอนเงินโบนัสจากการเซ็นสัญญาส่วนหนึ่งให้กับเธอเป็นจำนวนเงินประมาณ 200,000 รูเบิล หรือประมาณ 2,000 ดอลลาร์ สูงกว่าเงินเดือนโดยเฉลี่ยของชาวคิวบากว่า 10 เท่า

รัสเซียจ่ายหนัก ล่อลวงชาวคิวบาเข้ากองทัพสู้ศึกยูเครน

เซอร์บันเตสยังบอกว่า ในละแวกที่อยู่อาศัยของเธอ มีชาย 3 คนที่เดินทางไปเข้าร่วมกองทัพรัสเซียตั้งแต่เดือนมิถุนายน หนึ่งในนั้นถึงกับขายบ้านเพื่อใช้เป็นค่าเดินทาง ขณะที่คิวบากำลังติดหล่มอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ มีคนตกงานเพิ่มขึ้น ชาวบ้านต้องต่อคิวยาวเพื่อแย่งซื้ออาหารและยา หลายคนตัดสินในอพยพไปยังสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อปีที่แล้ว

รัสเซียจ่ายหนัก ล่อลวงชาวคิวบาเข้ากองทัพสู้ศึกยูเครน

ผู้ให้สัมภาษณ์หลายคนยังเล่าว่า พวกเขาได้รับการติดต่อผ่าน WhatsApp จากผู้หญิงที่ชื่อดายานา ทำหน้าที่เป็นคนกลางที่คัดเลือกคนเพื่อส่งไปยังกองทัพรัสเซีย พร้อมข้อเสนอเป็นค่าโบนัสจากการเซ็นสัญญาราว 2,000 ดอลลาร์ และเงินรายปีอีก 25,000 ดอลลาร์ พร้อมโอกาสในการเข้ารับสัญชาติรัสเซียทั้งครอบครัว อย่างไรก็ตามรอบเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อดายานาเพื่อสอบถามข้อมูลได้ 

ขณะที่รัฐบาลคิวบาซึ่งเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของรัสเซีย ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยระบุว่าการรับสมัครพลเรือนไปยังกองทัพรัสเซีย ถือเป็นส่วนหนึ่งของ "เครือข่ายการค้ามนุษย์" มีหลายคนที่ในสัญญาระบุว่าถูกจ้างเข้าไปเป็นคนขับรถ พ่อครัว หรือคนงานก่อสร้าง แต่สุดท้ายเมื่อไปถึงกลับถูกสลับหน้าที่ให้ไปทำสงคราม

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่คิวบายังจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 17 คน ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ล่อลวงชายหนุ่มชาวคิวบาให้ต่อสู้เพื่อกองทัพรัสเซียในยูเครน และทางการกำลังปราบปรามเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งดำเนินการในคิวบาและรัสเซีย โดยผู้ที่เกี่ยวข้องอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี โทษจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษประหารชีวิต

แต่ชาวคิวบาที่สัมภาษณ์กับรอยเตอร์กล่าวว่า ทุกคนรู้ตัวดีว่าพวกเขากำลังสมัครไปเพื่ออะไร ทุกคนล้วนสมัครเพื่อเข้าร่วมสงคราม

รัสเซียจ่ายหนัก ล่อลวงชาวคิวบาเข้ากองทัพสู้ศึกยูเครน

logoline