svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯไม่ต้องชัตดาวน์ ยืนยันช่วยเหลือยูเครนต่อไป

01 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาลกลางได้ หลังสภาคองเกรสเห็นพ้องในข้อตกลงขยายงบประมาณระยะสั้นเป็นเวลา 45 วัน

วุฒิสภาที่มีเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครต ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 88-9 ให้ผ่านร่างกฎหมายขยายงบประมาณรายจ่ายเป็นระยะเวลา 45 วัน ซึ่งเมื่อร่างกฎหมายนี้ได้รับการลงนามจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ รอดพ้นจากการชัตดาวน์ หรือการปิดระบบราชการที่จะทำให้พนักงานรัฐบาลกลางหลายหมื่นคนถูกพักงานโดยไม่รับค่าจ้างและอาจลุกลามกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจจากระบบราชการที่หยุดชะงัก

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลยังได้รับเงินทุนสำหรับการบริหารไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน แต่ไม่รวมงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือสำหรับยูเครน ขณะที่ฝ่ายพรรครีพับลิกันหลายคนยังคงมีข้อเรียกร้องให้ยุติการสิ้นเปลืองงบประมาณไปกับการช่วยเหลือยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย

สหรัฐฯไม่ต้องชัตดาวน์ ยืนยันช่วยเหลือยูเครนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการลงคะแนนว่า "ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม เราไม่สามารถปล่อยให้การสนับสนุนของอเมริกาต่อยูเครนถูกขัดจังหวะได้ ผมคาดหวังอย่างเต็มที่ว่าประธานสภาจะรักษาคำมั่นสัญญาของเขาที่มีต่อประชาชนชาวยูเครน และรับประกันการผ่านการสนับสนุนที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือยูเครนในช่วงเวลาวิกฤตินี้"

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ขณะนี้ชาวอเมริกันสามารถถอนหายใจด้วยความโล่งอก หลังความพยายามของสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนที่ต้องการผลักดันการตัดงบประมาณรัฐบาลอย่างรุนแรงและอันตรายไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เขาย้ำว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นข้อตกลงชั่วคราวที่ยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด และให้คำมั่นว่าแผนการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับช่วยเหลือยูเครนจะต้องไม่ถูกยกเลิก

สหรัฐฯไม่ต้องชัตดาวน์ ยืนยันช่วยเหลือยูเครนต่อไป

logoline