svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครั้งแรก! ไอศกรีมทำจากขยะพลาสติก อยากลิ้มลองไหม?

27 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอศกรีมวานิลลาถ้วยนี้มีหน้าตาเหมือนไอศกรีมทั่วไป แต่มันทำขึ้นจากขยะพลาสติก และอาจเป็นถ้วยแรกในโลก แล้วมันจะเป็นทางออกสำหรับการลดขยะพลาสติก และอนาคตของอาหารได้หรือไม่

ครั้งแรก! ไอศกรีมทำจากขยะพลาสติก อยากลิ้มลองไหม? จริง ๆ แล้ว ไอศกรีมวานิลลาที่ได้จากการรีไซเคิลขยะพลาสติกถ้วยนี้ เป็นเพียงผลงานศิลปะจัดวาง ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดย ศิลปินและดีไซเนอร์ของอังกฤษ อีเลโนรา ออร์โทลานี วัย 27 ปี ภายใต้ชื่อว่า “Guilty Flavors” หรือ “รสชาติความผิด” และถูกจัดแสดงอยู่ในตู้แช่แข็ง ที่ เซ็นทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ ซึ่งเป็นวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบของมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งลอนดอน

เธอบอกว่า ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อท้าทายความคิดของคนทั่วไปเกี่ยวกับขยะพลาสติก และสิ่งที่คนเลือกว่ารับประทานได้หรือไม่ โดยหวังจุดประเด็นให้สังคมได้ขบคิดและถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของอาหารและวิกฤตมลพิษจากขยะพลาสติก

ออร์โทลานี บอกด้วยว่า  “Guilty Flavors” น่าจะเป็นตัวอย่างไอศกรีมถ้วยแรกที่ทำจากขยะพลาสติก  อีเลโนรา ออร์โทลานี  ผู้สร้างสรรค์ไอศกรีมจากขยะพลาสติก

กระบวนการผลิตที่แปลงสภาพพลาสติกเป็นไอศกรีม ได้รับการพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ในเอดินเบอระ โดยเปลี่ยนพลังการเผาผลาญของแบคทีเรียและเอ็นไซม์ ให้เป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อย่อยสลาย โพลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต (PET) หรือพลาสติกที่ใช้ผลิตขวด กล่อง และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร และเปลี่ยนให้เป็น วานิลลิน หรือ โมเลกุลที่ทำให้วานิลลามีรสชาติ

ดร. โจแอนนา แซดเลอร์ นักเทคโนโลยีชีวภาพของมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ มีส่วนช่วยสร้างแบคทีเรียที่มีการดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อใช้ในการย่อยสลายพลาสติกสำหรับโครงการทำไอศกรีมของออร์โทลานี และบอกด้วยว่า กระบวนการนี้สามารถทำได้มากกว่า ไอศกรีมวานิลลา อาจทำรสชาติอื่น หรือ แม้แต่อาหารชนิดอื่น ได้ด้วย ครั้งแรก! ไอศกรีมทำจากขยะพลาสติก อยากลิ้มลองไหม?

ผลงานวิจัยของ ดร. แซดเลอร์ ที่ถูกเผยแพร่ในวารสาร ไบโอเคมิสต์ ในเดือนธันวาคม 2564 มุ่งเน้นเรื่องการย่อยสลาย หรือ การอัปไซเคิลพลาสติก สำหรับเป็นวัตถุดิบในการเติบโตของจุลินทรีย์

และเธอเคยได้รับเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการวิจัยว่า เป็นการไม่รับผิดชอบที่จะกระตุ้นให้คนกินพลาสติก แต่เธอบอกว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะสิ่งที่อยู่ปลายทางของกระบวนการ ไม่ใช่พลาสติกอีกแล้ว อย่างไรก็ตามยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และต้องผ่านกระบวนการตามข้อบังคับและมาตรฐานด้านอาหารแบบเดียวกับส่วนผสมอื่น ๆ ของอาหาร

เธอยืนยันด้วยว่า การทำไอศกรีมของออร์โทลานีเป็นเพียงโครงการวิจัย และยังไม่ได้ทำเพื่อการบริโภคแต่อย่างใด

ออร์โทลานี ที่มาจากเมืองเวโรนาของอิตาลี บอกว่า ไอศกรีม “Guilty Flavors” ถ้วยนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากความกังวลของตัวเองเกี่ยวกับความล้มเหลวของระบบรีไซเคิล ที่ไม่อาจหยุดยั้งการก่อมลพิษของพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อม และอยากเน้นย้ำเรื่องวิกฤตอาหารโลกที่ใกล้เข้ามา

เธอบอกด้วยว่า “เรามีเครื่องมือแล้วในวันนี้ที่จะคิดใหม่เกี่ยวกับระบบอาหารที่เราอาศัยอยู่ในเวลานี้” แต่ก็บอกด้วยว่า ยังไม่มีการทดสอบเรื่องความปลอดภัย

logoline