svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

The return of Huawei กลับมาทวงบัลลังก์เจ้าแห่งสมาร์ตโฟน

หลังเพิ่งเปิดตัว iphone15 ไปหมาด ๆ ก็มีเรื่องให้ Apple อาจต้องกุมขมับ เมื่อคู่แข่งสำคัญอย่าง Huawei ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ พยายามสุดตัว ที่จะเขี่ยให้พ้นเส้นทางการเป็นคู่แข่งของ Apple กำลังหวนกลับมาแย่งชิงบัลลังก์ความเป็นเจ้าแห่งสมาร์ตโฟนยอดนิยมของโลกอีกครั้ง!!!

การถูกกีดกันออกจากวงการสมาร์ตโฟนนานถึง 3 ปี ทำให้ Huawei กลายเป็นเสือซุ่มที่หันไปใช้ "ชิป" ประสิทธิภาพสูงที่จีนพัฒนาได้เอง ใกล้เคียงกับรายงานของสำนักข่าว Bloomberg ที่ว่ารัฐบาลจีนสนับสนุนทางการเงินแก่ Huawei Technologies จำนวน 30,000 ล้านดอลลาร์ ในการสร้างโรงงานลับเพื่อผลิตชิปทั่วประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

เป็นที่ทราบดีว่า Huawei โดนแบล็คลิสต์คว่ำบาตรทางการค้า (Entity List) ของสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันขายเทคโนโลยีให้กับบริษัทจีน รวมถึงชิปสำหรับผลิตภัณฑ์ "5G" ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างศักยภาพให้แก่สมาร์ตโฟน โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวอเมริกันถูกสอดแนม ทั้งยังลามไปถึงการห้ามใช้ GMS (Google Mobile Services) เพื่อหวังตัดฐานลูกค้าที่ถนัดการใช้ Google เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน

เมื่อโดนขนาดนี้ ทำให้ Huawei ต้องหาทางเอาตัวรอดด้วยการหันมาผลิตชิปในปี 2565 และซื้อโรงงานผลิตชิปที่มีอยู่อย่างน้อย 2 แห่ง สร้างใหม่อีก 3 แห่ง โดยดำเนินกิจการในชื่ออื่น เพื่อจะได้ซื้ออุปกรณ์ผลิตชิปของอเมริกาทางอ้อม ซึ่งสหรัฐฯ ก็เหมือนจะรู้แกว พยายามจับผิดอย่างต่อเนื่อง 

จนกระทั่งล่าสุดก็มีรายงานว่า SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corporation) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนและเป็นพันธมิตรหลักของ Huawei และโดนแบล็กลิสต์เหมือนกัน ได้ประกาศความสำเร็จในการผลิต "ชิป" สร้างความว้าวุ่นให้สหรัฐฯ ที่มัวแต่สกัด Huawei ไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีชั้นสูงนี้ แต่ลืมนึกไปยังมี SMIC ที่เพิ่งแสดงฝีมือในการผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งใช้อยู่ในสมาร์ทโฟน Mate60 Pro ของ Huawei

ที่จริง CNBC สื่อของสหรัฐฯ ได้รายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า อุตสาหกรรมชิปของจีนจะ "คืนชีพ" (reborn) อีกครั้ง ซึ่งเอริค ซู ประธานหมุนเวียนของ Huawei ก็ประกาศสู้ยิบตา โดยบอกว่า 

"ผมเชื่อว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน จะไม่อยู่เฉย ๆ แต่ใช้ความพยายามในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในตัวเอง และการพึ่งพาตนเอง" 

"สำหรับ Huawei เราจะให้การสนับสนุนความพยายามในการช่วยตนเอง เสริมสร้างความเข้มแข็งในตัวเอง และพึ่งพาตนเองของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน"

เค้าลางการกลับมาผงาดของ Huawei รวมถึงการเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ ของสมาร์ตโฟน Mate 60 และ Mate 60 Pro เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ก่อน iphone เปิดตัว iphone15 เพียง 2 สัปดาห์ (12 กันยายน 2566) และเชื่อว่ายอดขายจะพุ่งแตะ 15 ล้านเครื่อง อาจเป็นเพราะความโหยหาของเหล่าแฟนตัวยง กับราคาที่รับได้ไม่แรง ทั้งยังเชื่อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระบบ 5G ทำความเร็วในการดาวน์โหลดได้ทัดเทียม หรือเหนือกว่าสมาร์ตโฟน 5G ของแบรนด์หรือรุ่นอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายในต่างประเทศด้วยซ้ำ