svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลิเบียพบร่างเหยื่อน้ำท่วมซัดไกลเกิน 100 กม. ยอดเสียชีวิตทะลุ 11,000

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยกาชาดลิเบียกำลังเร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิต ที่คาดว่ามีมากถึงหลายพันรายและถูกซัดกลืนหายลงทะเล หลังเขื่อนแตกทำให้น้ำทะลักท่วมเมืองเดอร์นาริมชายฝั่ง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องเกินกว่า 11,000 ราย

อาสาสมัครและหน่วยกู้ภัยยังคงทยอยกู้ศพได้จากนอกชายฝั่งของเมืองเดอร์นา ทางภาคตะวันออกของลิเบีย ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดหลังจากเขื่อน 2 แห่งแตกเนื่องจากฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมเมืองเมื่อคืนวันอาทิตย์ และเจ้าหน้าที่กาชาด เสี้ยววงเดือนแดง เปิดเผยว่า ร่างผู้เสียชีวิตหลายรายถูกซัดไปเกยที่ชายฝั่งของเมืองอื่น ๆ ใกล้เคียง สืบเนื่องจากกระแสลมแรงในคืนวันนั้น

นอกจากนี้ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองโทบรูก ห่างจากเมืองเดอร์นากว่า 150 กม. เปิดเผยว่า มีร่างเหยื่อน้ำท่วมถูกซัดมาถึงชายฝั่งใกล้ ๆ ของเมือง และบอกด้วยว่า มีสมาชิกในครอบครัวของเขาเสียชีวิตในเมืองเดอร์นา และอีก 3 คนที่รอดชีวิต ต้องอพยพไปอยู่กับญาติที่โทบรูก ลิเบียพบร่างเหยื่อน้ำท่วมซัดไกลเกิน 100 กม. ยอดเสียชีวิตทะลุ 11,000
สภาเสี้ยววงเดือนแดงของลิเบีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในเมืองเดอร์นาพุ่งสูงขึ้นเป็น 11,300 ราย และมีผู้สูญหายอีกราว 10,100 ราย  โดยผู้สูญหายอาจถูกฝังอยู่ใต้โคลน ซากปรักหักพัง หรือถูกซัดจมไปในทะเล และก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นา ประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งถึง 20,000 ราย

ลิเบียพบร่างเหยื่อน้ำท่วมซัดไกลเกิน 100 กม. ยอดเสียชีวิตทะลุ 11,000 ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในเดอร์นาที่ 5,500 ราย และพายุ “แดเนียล” ที่สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างพื้นฐานตลอดเส้นทางที่พัดผ่าน ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 170 รายในอีกหลายเมือง

นอกจากนี้มีรายงานว่า จนถึงวันพฤหัสบดี มีศพกว่า 3,000 รายได้รับการฝังแล้ว และอีกราว 2,000 รายอยู่ในระหว่างการเตรียมการ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกฝังในหลุมขนาดใหญ่จำนวนมากนอกเมืองเดอร์นา และที่เหลือถูกย้ายไปฝังในเมืองใกล้เคียง

แต่องค์การอนามัยโลกและหน่วยบรรเทาทุกข์อื่น ๆ เรียกร้องให้ทางการลิเบียหยุดฝังศพหมู่ร่วมกันในหลุมขนาดใหญ่ โดยควรได้รับการฝังแยกกันอย่างเหมาะสมและจัดทำบันทึกเอกสารเกี่ยวกับหลุมศพด้วย เนื่องจากการฝังรวมกันอย่างเร่งรีบจะสร้างความทุกข์ใจอย่างยาวนานแก่ครอบครัวที่เศร้าโศก

ลิเบียพบร่างเหยื่อน้ำท่วมซัดไกลเกิน 100 กม. ยอดเสียชีวิตทะลุ 11,000 ศูนย์กู้ภัยและบรรเทาภัยฉุกเฉินของเมืองเดอร์นา ยกระดับสถานการณ์ฉุกเฉินของเมืองเป็นระดับสูงสุด และมีเพียงทีมกู้ภัยที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองได้ ชณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เริ่มใช้รถปราบดินเคลียร์เศษซากความเสียหายออกจากถนนในเมืองเดอร์นา แต่การทำงานเป็นไปได้ช้า เพราะยังมีร่างเหยื่อเคราะห์ร้ายอีกจำนวนมากอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารจำนวนมาก

ขณะที่ประชาคมโลกกำลังระดมความช่วยเหลือแก่ลิเบีย โดยสำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ประกาศระดมเงิน 71.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อจัดสรรความช่วยเหลือเร่งเด่วนแก่ผู้ประสบภัย และองค์การอนามัยโลกประกาศให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 2 ล้านดอลลาร์ 

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก บอกว่า ความสูญเสียชีวิตอาจหลีกเลี่ยงได้ หากลิเบียที่อยู่ในภาวะการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองของรัฐบาล 2 ฝ่ายมานานทศวรรษ มีสำนักงานอุตุนิยมวิทยาที่ทำงานได้อย่างปกติ ก็อาจสามารถออกคำเตือนภัย และหน่วยบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินอาจสามารถดำเนินการอพยพประชาชนได้ และองค์การอนามัยโลกเตือนว่า เชื้อโรคจากน้ำปนเปื้อนในพื้นที่ประสบภัยอาจเป็นภัยลำดับต่อไปสำหรับประชาชน ลิเบียพบร่างเหยื่อน้ำท่วมซัดไกลเกิน 100 กม. ยอดเสียชีวิตทะลุ 11,000

logoline