svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีกลาโหมจีนหายตัวลึกลับ อาจถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมจีน ไม่ปรากฎตัวให้ใครเห็นมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะถูกปลดจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน อายุ 65 ปี ไม่ได้ปรากฎตัวให้ใครเห็นมานานกว่าสองสัปดาห์แล้ว โดยเขามีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านกลาโหม ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายนที่ผ่านมา แต่เขาก็ไม่ได้ไปเข้าร่วม จึงทำให้มีคนเริ่มตั้งข้อสงสัย และพอค้นข้อมูลดูก็พบว่า หลี่ ซางฟู่ ปรากฎตัวครั้งสุดท้ายคือวันที่ 29 สิงหาคม ที่การประชุมในกรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับความมั่นคงกับประเทศแอฟริกา และหลังจากนั้นเขาก็ไม่เคยปรากฎตัวที่ไหนอีกเลย ทั้งๆ ที่งานหลักของรัฐมนตรีกลาโหม คือดูแลเรื่องการทูตที่เกี่ยวข้องกับด้านการทหาร ทำให้ต้องออกงานสังคม หรือเข้าร่วมการประชุมเป็นประจำ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จำนวน 3 รายและแหล่งข่าวอีก 2 รายที่ทราบข้อมูลข่าวกรองว่า สหรัฐได้ข้อสรุปว่านายหลี่นั้นถูกถอดออกจากตำแหน่งไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่นายหลี่ถูกทางการจีนสอบสวน  รัฐมนตรีกลาโหมจีนหายตัวลึกลับ อาจถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ขณะที่สำนักข่าวต่างชาติ พยายามที่จะสอบถามเรื่องนี้ ไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของจีน ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไรกลับมา

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า นายหลี่ อาจจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง เพราะอาจมีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องการทุจริตด้านการจัดซื้ออาวุธที่ย้อนไปถึงเดือนตุลาคม 2017 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายหลี่ เข้ามาเป็นหัวหน้ากรมการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ระหว่างเดือนกันยายน 2017 – 2022 แต่ตรงนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่  รัฐมนตรีกลาโหมจีนหายตัวลึกลับ อาจถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว

จะเห็นว่าในช่วงกลางปีที่ผ่านมา จีนมีคำสั่งปลดและโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงแบบฉับพลันอย่างต่อเนื่อง โดยฉินกัง ก็ถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคม ส่วนในเดือนสิงหาคม ก็มีคำสั่งปลดนายพล 2 นาย จากกองกำลังจรวดแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน โดยไม่ได้อธิบายเหตุผล ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความวุ่นวายทางการเมืองระลอกล่าสุดที่อาจกำลังเกิดขึ้น ภายในรัฐบาลจีน หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 3 ได้ไม่ถึง 1 ปี

logoline