svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โตโยตาระงับผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่น เพราะระบบขัดข้อง

29 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โตโยตา มอเตอร์ ระงับการผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์ทั้ง 14 แห่งทั่วญี่ปุ่น สืบเนื่องจากระบบขัดข้อง และยังไม่รู้ว่าจะกลับมาดำเนินงานตามปกติได้เมื่อใด

ในเช้าวันอังคาร (29 สิงหาคม) โตโยตา ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศระงับการผลิตโนโรงงานประกอบรถยนต์ 12 แห่งจากทั้งหมด 14 แห่งในญี่ปุ่น และต่อมาสั่งระงับการผลิตทั้ง 14 แห่ง โดยโรงงานมีปัญหาว่า ไม่สามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนได้ตั้งแต่ช่วงเช้า และบริษัทกำลังพยายามหาสาเหตุของปัญหา  แต่ไม่น่าจะเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์

โรงงานในมิยาตะ และเกียวโต ดำเนินการผลิตตามคำสั่งซื้อได้เสร็จทันก่อนเกิดปัญหาระบบขัดข้อง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า โรงงานทั้งหมดจะเริ่มการผลิตอีกครั้งได้เมื่อใด หรือ ยอดการผลิตจะหายไปจำนวนเท่าใดระหว่างการหยุดผลิต  โตโยตาระงับผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่น เพราะระบบขัดข้อง

ขณะที่โรงงานทั้ง 14 แห่งมียอดการผลิตรวมกันราวเกือบ 1 ใน 3 ของการผลิตทั้งหมดของโตโยตาในทั่วโลก

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วโตโยตาเคยปิดโรงงานทั้งหมดทั่วประเทศ หลังจากโคจิมะ อินดัทรีส์  ที่เป็นซัพพลายเออร์ภายในประเทศประสบปัญหาระบบล่มจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ และการระงับการผลิตหนึ่งวันส่งผลให้ขาดการผลิตรถยนต์เกือบ 13,000 คัน

และเมื่อปีที่แล้วโตโยตาระงับการผลิตที่โรงงานผลิตบางแห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน  โตโยตาระงับผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่น เพราะระบบขัดข้อง

โตโยตาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายมากที่สุดในโลกในปี 2565 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 10.4 ล้านคัน บริษัทตั้งเป้าว่าจะผลิตได้ 10.6 ล้านคันในปีนี้

logoline