svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เกรต้า เกอร์วิก" ขึ้นแท่นผู้กำกับหญิงทำรายได้สูงสุดในอเมริกาเหนือ

14 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เกรต้า เกอร์วิก" (Greta Gerwig) ผู้กำกับและผู้เขียนบทของ Barbie ขึ้นแท่นผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในอเมริกาเหนือ หลังจาก Barbie ของค่าย the Warner Bros. ยังคงทำลายสถิติรายได้ถล่ม box office ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

The Hollywood Reporter รายงานว่า เกอร์วิกกลายเป็นผู้กำกับหญิงเดี่ยวคนแรก ที่ผลงานของเธอทำรายได้ทะลุ box office ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้กลายเป็นผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในตลาดอเมริกาเหนือ โดยตัวเลขจากการประเมินของ Industry watcher Exhibitor Relations เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่ารายได้เมื่อสุดสัปดาห์ของ  Barbie อยู่ที่ 33.7 ล้านดอลลาร์ ทำให้ยอดรายได้ในอเมริกาเหนืออยู่ที่ 526 ล้านดอลลาร์

\"เกรต้า เกอร์วิก\" ขึ้นแท่นผู้กำกับหญิงทำรายได้สูงสุดในอเมริกาเหนือ

เกอร์วิกควบตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท Barbie ที่มาร์โกต์ ร็อบบี  ผู้รับบท Barbie ชวนให้ไปร่วมงานด้วยตัวเอง หลังรู้จักกันในช่วงปี 2561โดยเธอเข้าไปทำหน้าที่แทนเจนนิเฟอร์ ลี ที่่ร่วมกำกับแอนนิเมชั่นเรื่อง Frozen กับคริส แบล็ค ให้ Disney 

เกอร์วิกเดบิวต์ในฐานะผู้กำกับกับภาพยนตร์แนว coming of age เรื่อง Lady Bird (2560) ที่ได้คะแนนรีวิวใน Rotten Tomatoes สูงถึง 99% ทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงหลายเวที รวมทั้งรางวัลออสการ์ (Academy Awards) สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงหญิงที่เป็นตัวละครหลัก 2 คน ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมและสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม แต่บนเวที Golden Globes Award ประสบความสำเร็จขั้นคว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม 

\"เกรต้า เกอร์วิก\" ขึ้นแท่นผู้กำกับหญิงทำรายได้สูงสุดในอเมริกาเหนือ

นอกจากจะมีฝีมือด้านการเขียนบท-กำกับ แล้ว เกอร์วิก วัย 40 ปี ยังมีผลงานการแสดงด้วย ทั้งละครเวที โทรทัศน์ และภาพยนตร์ เช่น  Damsels in Distress (2554), Jackie (2559), 20th Century Women (2559) และเรื่องล่าสุดที่เธอรับบทนำ White Noise (2565) 

Barbie นำแสดงโดยนักแสดงสาวชาวออสเตรเลีย มาร์โกต ร็อบบี รับบท Barbie ตุ๊กตาขวัญใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก กับไรอัน กอสลิง  นักแสดงชาวแคนาดา ผู้รับบทเคน (Ken) คนรักของบาร์บี้ ที่กวาดรายได้ทั่วโลกแล้วราว 1,200 ล้านดอลลาร์

\"เกรต้า เกอร์วิก\" ขึ้นแท่นผู้กำกับหญิงทำรายได้สูงสุดในอเมริกาเหนือ

logoline