svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น ”ขนุน” ทำฝนถล่มและลมแรงในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในภาคใต้ของญี่ปุ่น และภาคใต้ของเกาหลีใต้ ขณะที่พายุจ่อขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี และมีพายุลูกใหม่อีกลูกก่อตัวทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” ทำให้เกิดฝนตกหนักในบางส่วนของเกาะคิวชูของญี่ปุ่นในวันพุธ (9 สิงหาคม) ขณะพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้อย่างช้า ๆ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า ในช่วงบ่ายพายุอยู่ห่างจากเมืองมากุระซากิไปทางตะวันตกราว 140 กม. โดยมีความเร็วลม 144 กม./ชม.  และอาจทำให้มีฝนตกวัดได้ 300 มิลลิเมตรในภาคเหนือและภาคใต้ของเกาะคิวชู และเกาะชิโกกุ ในช่วง 24 ชม. จนถึงเที่ยงวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น  ไต้ฝุ่น ”ขนุน” ทำฝนถล่มและลมแรงในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้
ฝนตกหนักและกระแสลมแรงจากพายุทำให้รถไฟความเร็วสูงหลายขบวน และเที่ยวบินหลายเที่ยวถูกยกเลิกทั้งในเมืองคาโงชิมะ และอีกหลายเมืองบนเกาะคิวชู และยังเกิดไฟฟ้าดับกระทบเกือบ 17,630 ครัวเรือนในจังหวัดคุมาโมโตะ, โออิตะ, มิยาซากิ และคาโงชิมะ

นอกจากนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานด้วยว่า พายุ “ลัง” ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นขณะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือ โดยอาจส่งผลกระทบต่อกรุงโตเกียวในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ไต้ฝุ่น ”ขนุน” ทำฝนถล่มและลมแรงในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้เริ่มได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (9 สิงหาคม)  โดยมีฝนตกหนักและลมแรงบนเกาะเชจู ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่สนามบินบนเกาะเชจู ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีเที่ยวบินกว่า  200 เที่ยวถูกยกเลิก และบริการเรือโดยสารเข้าออกเกาะถูกระงับทั้งหมด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี รายงานล่าสุดว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พายุอยู่ห่างจากเมืองซอกวีโพ บนเกาะเชจู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 240 กม. และมีความเร็วลม 37 เมตรต่อวินาที และอีก 1 ชม. ต่อมา ภูมิภาคส่วนใหญ่ทั่วประเทศมีฝนตกวัดได้ 5-15 มิลลิเมตร และมีลมแรงกว่า 20 เมตรต่อวินาที 

พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุจะมุ่งหน้าขึ้นเหนือ โดยอาจพัดขึ้นฝั่งที่เมืองทงยอง ในเช้าวันพฤหัสบดี และจะทำให้เมืองทงยอง มีฝนตกวัดได้ 40-60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงจากช่วงบ่ายวันพุธถึงเช้าวันพฤหัสบดี

รัฐบาลแนะนำให้หน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนปรับชั่วโมงการเดินทางไปทำงานในวันพฤหัสบดี เพราะพายุอาจพัดขึ้นฝั่งช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้า

ไต้ฝุ่น ”ขนุน” ทำฝนถล่มและลมแรงในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ขณะที่คาดว่า ทั่วทั้งประเทศจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุจนถึงเช้าวันศุกร์ โดยจังหวัดคังวอน อาจมีฝนตกวัดได้ 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และอาจมีปริมาณฝนสะสม 600 มิลลิเมตร ส่วนกรุงโซลและปริมณฑลอาจมีฝนตกสะสม 200 มิลลิเมตร ส่วนอื่นของประเทศอาจมีฝนตก 30-300 มิลลิเมตร

ก่อนหน้านี้ในวันอังคารคณะกรรมการผู้จัดงานชุมนุมลูกเสือโลกต้องจัดรถบัสกว่า 1,000 คน เพื่ออพยพลูกเสือโลกกว่า 30,000 คน และอาสาสมัครออกจากจังหวัดช็อลลาเหนือ สืบเนื่องจากเสี่ยงได้รับผลกระทบจากพายุ โดยย้ายไปพักในกรุงโซลและอีก 7 เมือง 

logoline