svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเสนอกฎควบคุมเยาวชนใช้มือถือ ไม่เกิน 2 ชม. ต่อวัน

03 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเสนอมาตรการใหม่จำกัดการใช้เวลาบนมือถือของเยาวชนไม่ให้เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อหวังแก้ไขปัญหาการเสพติดอินเทอร์เน็ต

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต เผยแพร่ร่างข้อเสนอแนวทางการสร้างโหมดสำหรับผู้เยาว์ของระบบอินเทอร์เน็ตในอุปกรณ์พกพา ที่กำหนดให้อุปกรณ์พกพา แอปพลิเคชัน และแอปสโตร์ทั้งหลายต้องมีฟังก์ชัน “minor mode” สำหรับผู้เยาว์ ที่จะจำกัดการใช้เวลาบนหน้าจอได้มากที่สุดเพียง  2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากน้อยต่างกันตามแต่กลุ่มอายุ

ภายใต้ร่างข้อบังคับนี้ โหมดสำหรับผู้เยาว์จะป้องกันไม่ให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาในช่วงเวลา 22.00 น.-6.00 น. และเมื่อเด็กและวัยรุ่นใช้อุปกรณ์พกพาที่มี minor mode นานเกินกว่าเวลาที่กำหนดตามกลุ่มอายุ แอปพลิเคชันออนไลน์ทั้งหมดจะปิดตัวอัตโนมัติ และโหมดนี้ยังจำกัดเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงได้ตามกลุ่มอายุด้วย

เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี จะใช้มือถือได้เพียง 40 นาทีต่อวัน, อายุ 8-16 ปี ใช้มือถือได้ 1 ชั่วโมง และอายุระหว่าง 16-18 ปี ใช้มือถือได้ 2 ชั่วโมง ทุกกลุ่มอายุจะได้รับคำเตือนให้หยุดพัก หลังใช้อุปกรณ์เกินกว่า 30 นาที

อย่างไรก็ตามผู้ปกครองสามารถยกเลิกการจำกัดเวลาได้ และบริการด้านการศึกษาและบริการฉุกเฉินบางอย่างจะไม่ถูกจำกัดเวลา

CAC จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับมาตรการใหม่นี้จนถึงวันที่ 2 กันยายน แต่มาตรการใหม่นี้อาจสร้างความท้าทายแก่บริษัทเทคโนโลยี และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนบางแห่งร่วงดิ่งลงเมื่อวันพุธทันทีที่ทราบเรื่องกฎใหม่ แต่ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี

การเสพติดอินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัญหาสังคมที่น่ากังวลสำหรับจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และภาวะสายตาสั้นก็กลายเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชาติในจีนด้วย หลังจากประชาชนใช้เวลากับหน้าจอมือถือมากเกินไป

จีนเป็นหนึ่งในฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใหญ่ที่สุดของโลก โดยประชากรราว 1.070 ล้านคนจากทั้งหมด 1,400 ล้านคน สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และจากข้อมูลจนถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว พบว่า เกือบ 1 ใน 5 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต คือ กลุ่มอายุต่ำกว่า 19 ปี

เมื่อสองปีที่แล้วจีนเริ่มออกมาตรการห้ามกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมออนไลน์ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ และจำกัดการเล่นเกมได้เพียงวันละ 3 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์

logoline