svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นขนุนเข้าใกล้ไต้หวัน ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง ต้องปิดธุรกิจต่าง ๆ

03 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่นขนุน ที่เคลื่อนตัวเข้าหาไต้หวันอย่างช้า ๆ ทำให้มีฝนตกหนักและกระโชกแรงในภาคเหนือของเกาะ ธุรกิจต่าง ๆ และโรงเรียนต้องปิดทำการ และตลาดหลักทรัพย์ต้องปิดการซื้อขาย รวมถึงเกิดไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือนกว่าหมื่นหลัง

ไต้ฝุ่นขนุนเข้าใกล้ไต้หวัน ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง ต้องปิดธุรกิจต่าง ๆ สำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน จัดให้พายุไต้ฝุ่นขนุนมีความรุนแรงสูงสุดระดับ 2 และจนถึงเวลา 16.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากภาคตะวันออก เฉียงเหนือของไต้หวันราว 320 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง 162 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วลมกระโชก 198 กิโลเมตร/ชั่วโมง  

ไต้ฝุ่นขนุนเข้าใกล้ไต้หวัน ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง ต้องปิดธุรกิจต่าง ๆ สำนักงานพยากรณ์อากาศประกาศเตือนภัยทางบกจากพายุครอบคลุมพื้นที่มืองคีลุง, ไทเป, นิวไทเป และเขตอี้เหลียน  และคาดว่า รอบนอกของพายุจะพัดผ่านเกาะไต้หวันก่อนเปลี่ยนทิศทางมุ่งหน้าไปญี่ปุ่นในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีจนถึงเช้ามืดวันศุกร์

ในหลายเมืองทางภาคเหนือรวมถึงกรุงไทเป ธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ศูนย์การค้า อุทยานแห่งชาติ และโรงเรียนต้องปิดทำการ และตลาดหลักทรัพย์ต้องปิดการซื้อขาย  รถไฟใต้ดินลดบริการ เที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศถูกยกเลิก และปิดบริการเรือเฟอร์รี และทหารหลายร้อยนายเตรียมพร้อมสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย  ไต้ฝุ่นขนุนเข้าใกล้ไต้หวัน ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง ต้องปิดธุรกิจต่าง ๆ

นอกจากนี้ลมแรงและฝนตกทำให้เกิดไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือนว่า 13,500 หลัง  แต่จนถึงช่วงเที่ยง ไฟฟ้ากลับมาใช้ได้ตามปกติเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงกว่า 1,300 หลัง ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ก่อนหน้านี้อิทธิพลของพายุขนุนทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และไฟฟ้าดับกระทบกว่า 200,000 ครัวเรือน

logoline