svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ฮุน เซน' หลีกทางให้ 'ฮุน มาเนต' ขึ้นเป็นนายกฯ

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮุน เซน ยืนยันว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่ 7 แต่จะเปิดทางให้ ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตสืบทอดอำนาจ แต่เขาก็จะไม่วางมือทางการเมือง เพราะมีอีกหลายตำแหน่งที่เขาจะเข้าไปกุมบังเหียน รวมทั้งประธานวุฒิสภา

ฮุน เซน รักษาการนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดทางให้ลูกชายสืบทอดอำนาจการบริหารประเทศ ด้วยการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เขาจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่ 7 และฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของเขา จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคมเป็นต้นไป 

ฮุน เซน แถลงในรายการพิเศษที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของกัมพูชา (National Television of Cambodia) หรือ TVK เมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า

"ฮุน มาเนต จะเริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ตั้งแต่เย็นของวันที่ 22 สิงหาคม ปี 2566 เป็นต้นไป"

\'ฮุน เซน\' หลีกทางให้ \'ฮุน มาเนต\' ขึ้นเป็นนายกฯ  

เขาบอกด้วยว่า

"นับตั้งแต่ผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2528 จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ผมทำหน้าที่มานาน 14,099 วัน หรือ 2,014 สัปดาห์ หรือ 463 เดือน หรือ 38 ปี 7 เดือน กับอีก 8 วัน" 

แม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ฮุน เซน จะยังคงโลดแล่นในอาชีพการเมืองต่อไป ในฐานะประธานพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP), เป็น ส.ส.ของสมัชชาแห่งชาติ (National Assembly) และประธานองคมนตรี (Supreme Privy Council), ประธานในพระบรมราชูปถัมภ์ (President of the to His Majesty King) และประธานวุฒิสภาหลังการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี 2567

\'ฮุน เซน\' หลีกทางให้ \'ฮุน มาเนต\' ขึ้นเป็นนายกฯ

ฮุน เซน บอกว่า

"ผมจะยังคงมีโอกาสรับใช้ประชาชนและช่วยเหลือรัฐบาลในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความมั่นคง ความเป็นระเบียบและการพัฒนาประเทศ ตลอดจนช่วยเหลือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในยามที่พระองค์ไม่อยู่" 

"ผมจะไม่ก้าวก่ายเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือรัฐบาลใหม่ มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจนระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร"

ดร.ฮุน มาเนต เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ปี 2520 ที่หมู่บ้าน "เกาะ ทมอร์" แขวงเมมุต จังหวัดกัมปงจาม (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ตมุงคมุม) ในระหวางที่เขมรแดงปกครองกัมพูชา เขาสมรสกับเพชร จันมุนี มีบุตรสาว 2 คน และบุตรชาย 1 คน 

\'ฮุน เซน\' หลีกทางให้ \'ฮุน มาเนต\' ขึ้นเป็นนายกฯ

logoline