svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องยนต์จรวดของญี่ปุ่น ระเบิดระหว่างทดสอบ

14 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องยนต์ที่พัฒนาสำหรับจรวดรุ่นใหม่ เกิดระเบิดระหว่างการทดสอบในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของโครงการอวกาศของประเทศ

เครื่องยนต์จรวดของญี่ปุ่น ระเบิดระหว่างทดสอบ เครื่องยนต์ของจรวด เอปซิลอน เอส ระเบิดภายในเวลาเพียงเกือบ 1 นาที ของการทดสอบเครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่ 2  ที่ศูนย์ทดสอบของสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ แจ็กซา (JAXA) ในเมืองโนชิโร จังหวัดอากิตะในเช้าวันศุกร์ (14 กรกฎาคม 2566)   แรงระเบิดทำให้เกิดเสียงดังสนั่น หลังคาและกำแพงด้านนอกของอาคารที่ศูนย์ทดสอบแตกกระจาย มีกลุ่มควันสีขาวหนาทึบก่อนเปลียนเป็นสีดำ และมีเปลวไฟลุกไหม้อาคาร และเจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้ในเวลาเกือบ  2 ชั่วโมงหลังการระเบิด  แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

เครื่องยนต์จรวดของญี่ปุ่น ระเบิดระหว่างทดสอบ แจ็กซาพัฒนาจรวด เอปซิลอน เอส เป็นรุ่นล่าสุดของจรวด เอปซิลอน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของญี่ปุ่นในตลาดปล่อยดาวเทียมที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่เหตุระเบิดล่าสุดทำให้การพัฒนาต้องล่าช้าออกไปอีก  เครื่องยนต์จรวดของญี่ปุ่น ระเบิดระหว่างทดสอบ

ก่อนหน้านี้แจ็กซาเพิ่งประสบความล้มเหลวในการปล่อยจรวด เอช-3 รุ่นใหม่ ที่ทำให้ต้องสั่งทำลายตัวเองในเดือนมีนาคม หลังจากเครื่องยนต์ท่อนที่ 2 ไม่จุดระเบิดตามกำหนด และจรวด เอปซิลอน-6 ชนิดใช้เชื้อเพลิงแข็ง ถูกสั่งทำลายตัวเอง หลังเบนออกจากวิถีโคจรที่กำหนดในเดือนตุลาคม 2565

logoline