svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตา - ผู้ใช้เธรดส์กลับไปหาทวิตเตอร์

07 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจาก อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของทวิตเตอร์ จะทวีตเสียดสี มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่เพิ่งเปิดตัวเธรดส์ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และผงาดขึ้นเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของทวิตเตอร์แล้ว เขายังให้ทนายส่งจดหมายไปขู่จะฟ้องบริษัทแม่ของเธรดส์ด้วย

หลังจากแอปพลิเคชัน "เธรดส์" (Threads) ของ "เมตา แพลตฟอร์ม" (Meta Platforms) เปิดตัวแรงด้วยยอดสมัครใช้งานแล้ว 30 ล้านคน หลังเปิดตัวตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันพุธ (5 กรกฎคม 2566) เร็วขึ้น 15 ชั่วโมง จากกำหนดเดิม คือ 10.00 น.ของวันพฤหัสบดี (6 กรกฎาคม 2566) สร้างความไม่พอใจให้อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของทวิตเตอร์ (Twitter) ที่มีฟีเจอร์คล้ายคลึงกัน 

ล่าสุดมัสก์ได้ทวีตข้อความว่า "การเเข่งขันเกิดขึ้นได้ไม่เป็นไร และต้องไม่ใช่การโกงกัน" (Competition is fine, cheating is not) สอดคล้องกับรายงานข่าวของ "Semafor" แพลตฟอร์มด้านสื่อที่ว่า ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตากรณีเปิดตัว "เธรดส์" โดยอ้างจดหมายจากทนายของทวิตเตอร์ที่ส่งถึง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ที่เป็น CEO ของเมตา บริษัทเเม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตราแกรม (Instagram) ที่ถูกมองว่าเพื่อ "แข่งขัน" และ "โค่น" ทวิตเตอร์ โดยการขยายธุรกิจจากฐานผู้ใช้อินสตาเเกรมที่มีอยู่หลายพันล้านราย

ข้อความในจดหมายของ อเล็กซ์ สปิโร ทนายของทวิตเตอร์ ได้กล่าวหาเมตาว่า จ้างอดีตพนักงานทวิตเตอร์ที่สามารถเข้าถึงความลับทางธุรกิจและข้อมูลชั้นความลับระดับสูงอื่น ๆ ซึ่ง

"ทวิตเตอร์ต้องการบังคับใช้กฎที่เคร่งครัดเรื่องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และขอเรียกร้องให้เมตาดำเนินการโดยทันที เพื่อหยุดยั้งการใช้ความลับธุรกิจใด ๆ และข้อมูลชั้นความลับระดับสูงอื่นของทวิตเตอร์"

ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตา - ผู้ใช้เธรดส์กลับไปหาทวิตเตอร์  

ด้านแอนดี้ สโตน โฆษกของเมตา ได้ตอบโต้ผ่านเธรดส์ว่า "ไม่มีผู้ใดในทีมวิศวกรของเธรดส์ที่เป็นอดีตพนักงานทวิตเตอร์" ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทวิตเตอร์เปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เท่าที่ทราบไม่มีใครที่เคยทำงานให้ทวิตเตอร์ที่กำลังทำงานให้กับเธรดส์ในเวลานี้ และไม่มีอดีตบุคลากรระดับสูงของบริษัทไปทำงานให้กับเมตาเลยเเม้เเต่คนเดียว

ขณะนี้มี 100 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเธรดส์จากแอปสโตร์มาใช้งานได้  โดยเป็นภาคแยกจาก (Instagram) แต่มีรูปแบบการใช้งานลักษณะเดียวกับทวิตเตอร์ แต่ที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ ทวิตเตอร์จำกัดให้โพสต์ได้สูงสุด 280 ตัวอักษร แต่เธรดส์ให้มากถึง 500 ตัวอักษร

มัสก์ยังทวีตถึงโปรเจกต์ปริศนา "X" ที่ก่อนหน้านี้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าหมายถึงอะไร แต่ก็พอจะคาดเดาไม่ยากว่าจะเป็นสิ่งดึงดูดใจให้ผู้ใช้ไม่น้อย เพราะในทวีตล่าสุดเขาระบุว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า "X/Twitter" จะเริ่มจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ (creators) ที่มีโฆษณา (ads) ในรีพลาย (การตอบข้อความในทวิตหรือโพสต์ผู้อื่น) โดยเงินก้อนแรกที่เตรียมไว้คือ 5 ล้านดอลลาร์ พร้อมย้ำเตือนด้วยว่า ครีเอเตอร์จะต้องได้รับการยืนยัน และจะนับเฉพาะโฆษณาที่แสดงต่อผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันเท่านั้น 

ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตา - ผู้ใช้เธรดส์กลับไปหาทวิตเตอร์

ซัคเคอร์เบิร์กได้โพสต์ลงแอปใหม่ด้วยความภูมิใจว่า "มีคนลงชื่อเข้าใช้ 5 ล้านในช่วง 5 ชั่วโมงแรก" (Just passed 5 million sign ups in the first four hours) ความแรงของเธรดส์ยังทำให้ บิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ (Microsoft) อดใจไม่ไหวต้องทดลองใช้ พร้อมกับโพสต์มีมตัวเองกำลังกระโดดข้ามเข้าอี้ พร้อมกับแคปชั่นว่า "ผมตื่นเต้นต่อการกระโดดเข้าใส่แอปเธรดส์" (I'm excited to jump into @threadsapp)

ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตา - ผู้ใช้เธรดส์กลับไปหาทวิตเตอร์

แม้ผู้คนจะแห่แหนกันโหลดเธรดส์มาใช้งาน แต่ก็ใช่ว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับทุกคน เพราะมีบางกระแสที่บอกว่า 5 นาที ก็เกินทนแล้ว และเต็มไปด้วยมีมล้อเลียนต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะคนที่เล่นทวิตเตอร์จะบ่นเรื่อง "bugs" และ "การขาดฟีเจอร์พื้นฐาน" ซึ่งมีการแชร์ GIF ล้อเลียนเรื่องที่ผู้คนพากันวิ่งกลับไปหาทวิตเตอร์ 

ส่วนมัสก์ทวีตว่า "การถูกโจมตีโดยคนแปลกหน้าบนทวิตเตอร์ ยังดีกว่าการหลงระเริงไปกับความสุขจอมปลอมของอินสตาแกรมที่ซ่อนความเจ็บปวด" ('It is infinitely preferable to be attacked by strangers on Twitter, than indulge in the false happiness of hide-the-pain Instagram.) 

ทวิตเตอร์ขู่ฟ้องเมตา - ผู้ใช้เธรดส์กลับไปหาทวิตเตอร์

logoline