svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ร่วมก่อตั้งยันลูกเรือไททันรับรู้ความเสี่ยง การสำรวจใต้น้ำควรได้ไปต่อ

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท OceanGate เจ้าของเรือดำน้ำไททันที่เกิดเหตุระเบิดยุบตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ขณะมีนักท่องเที่ยว 5 คนอยู่บนเรือระหว่างดำน้ำลึกไปยังซากเรือไททานิค ออกมาปกป้องมาตรการความปลอดภัยของเรือดำน้ำ พร้อมยืนยันการสำรวจใต้ทะเลจะยังดำเนินต่อไป

กิเยร์โม ซอห์นไลน์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสำรวจใต้ทะเลลึก OceanGate ร่วมกับ สต็อคตัน รัช ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตภายในเรือดำน้ำไททัน ออกมาปฏิเสธเรื่องความบกพร่องด้านมาตรการความปลอดภัย โดยระบุว่า กลุ่มลูกเรือของไททันไม่ได้ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นนักท่องเที่ยว และทุกคนตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้น ซึ่งตัวเขาเองก็จะไม่รู้สึกแปลกใจเลย หากสุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่ได้อะไรกลับมาจากการสำรวจก้นบึ้งมหาสมุทรในปฏิการค้นหา

แม้จะสวนทางกับคำเตือนด้านความเสี่ยงของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ แต่ซอห์นไลน์ยังคงยืนกรานปกป้องบริษัทในเรื่องดังกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อ ภายหลังจากที่ยามชายฝั่งของสหรัฐฯ มีรายงานว่าได้ตรวจพบเศษซากเรือบางส่วนของเรือดำน้ำไททัน อยู่ที่ก้นมหาสมุทรห่างจากซากเรือไททานิกราว 488 เมตร ซึ่งหมายความว่าไม่มีลูกเรือคนใดรอดชีวิต

ผู้ร่วมก่อตั้งยันลูกเรือไททันรับรู้ความเสี่ยง การสำรวจใต้น้ำควรได้ไปต่อ

ซอห์นไลน์ยังระบุด้วยว่า นี่คือบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การสำรวจใต้ทะเลลึกอาจดำเนินต่อไป เขาคิดว่ามันสำคัญสำหรับมนุษยชาติ และน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการให้เกียรติลูกเรือทั้ง 5 คนที่สละชีวิตเพื่อทำในสิ่งที่พวกเขารัก

ขณะที่ทางบริษัท OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือดำน้ำไททันและให้บริการนำนักท่องเที่ยวและนักสำรวจลงไปชมซากเรือไททานิกที่ความลึก 3,800 เมตร ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคนที่อยู่ในเรือทั้ง 5 คน และกล่าวยกย่องว่า พวกเขามีจิตวิญญาณของการเป็นนักสำรวจอย่างแท้จริง 

logoline