svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกเศรษฐีปากีฯ กลัวแต่อยากสานฝันพ่อ ลงเรือดำน้ำไททัน

23 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับหนุ่มวัย 19 ปีชาวปากีสถาน ที่เสียชีวิตพร้อมกับพ่อมหาเศรษฐีพันล้าน ขณะร่วมทริปชมซากเรือไททานิกใต้มหาสมุทรแอตแลนติก ทั้ง ๆ ที่เขาไม่อยากไปด้วยความกลัว แต่ก็ยอมไปเพราะไม่อยากขัดใจพ่อ

ลูกเศรษฐีปากีฯ กลัวแต่อยากสานฝันพ่อ ลงเรือดำน้ำไททัน สุเลมาน ดาวูด นักศึกษาชาวปากีสถาน วัย 19 ปี เสียชีวิตพร้อมกับพ่อ คือ มหาเศรษฐีชาห์ซาดา ดาวูด รองประธานบริษัท "Engro Corporation" กับเพื่อนร่วมชะตากรรมอีก 3 คนในทริปชมซากเรือไททานิก ที่จมอยู่ใต้ท้อง มหาสมุทรแอตแลนติก หลังเกิดการระเบิดในเรือดำน้ำไททันเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิถุนายน 2566) และทีมค้นหาเพิ่งพบชิ้นส่วนเรือดำน้ำในวันพฤหัสบดี

อัซเมห์ ดาวูด ป้าของสุเลมาน เล่าด้วยอาการของคนที่หัวใจสลายจากการสูญเสียว่า สุเลมานกลัวการเดินทางครั้งนี้มาก แต่ยอมไปเพราะไม่อยากขัดใจพ่อ เนื่องใน "วันพ่อ" (Father's Day)  ลูกเศรษฐีปากีฯ กลัวแต่อยากสานฝันพ่อ ลงเรือดำน้ำไททัน

ทั้งคู่ลงเรือดำน้ำไททัน (Titan) ของบริษัท OceanGate Expidition ไปกับผู้ร่วมทางอีก 3 คน คือ สต็อกตัน รัช ซึ่งเป็น CEO ของ OceanGate, ปอล-อองรี นาร์เจอเลต อดีตนักดำน้ำแห่งกองทัพเรือฝรั่งเศส และมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ฮามิช ฮาร์ดิง ไททันขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันอาทิตย์ หลังจากดำดิ่งลงสู้ก้นทะเลไปยังตำแหน่งที่เรือไททานิค อับปาง ได้เพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที นำไปสู่ปฏิบัติการค้นหาครั้่งใหญ่ของนานาชาติ

อัซเมห์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ และเป็นพี่สาวของชาห์ซาดา ให้สัมภาษณ์ NBC News หลานชาย บอกกับญาติคนหนึ่งว่า เขาไม่พร้อมที่จะไปลงเรือดำน้ำ แต่รู้สึกว่าจำเป็นต้องทำให้พ่อพอใจ เพราะพ่อของเขาหลงใหลเรื่องราวของเรือไททานิก ที่อับปางเมื่อปี ค.ศ.1912 หรือเมื่อ 111 ปีก่อน เป็นอย่างมาก ลูกเศรษฐีปากีฯ กลัวแต่อยากสานฝันพ่อ ลงเรือดำน้ำไททัน

อัซเมห์ บอกว่า "ฉันกำลังคิดถึงสุเลมาน ที่อยู่ในนั้้น บางทีเขาอาจจะหายใจไม่ออก พูดตามตรงก็คือ คงทรมานมาก ๆ" และเธอก็เป็นเหมือนคนอื่น ๆ ที่หวังจะให้เกิดปาฏิหาริย์ ส่วนตัวเธอเองจะไม่มีทางลงไปในเรือดำน้ำไททันอย่างเด็ดขาด ต่อให้เอาเงินมาวางตรงหน้าหลายล้านดอลลาร์ก็ตาม

ก่อนจากไปก่อนเวลาอันควร สุเลมาน กำลังศึกษาอยู่ที่ "University of Strathclyde" ในเมืองกลาสโกว์ของสก็อตแลนด์

 

logoline