svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอกควันพิษสีเหลืองที่เกิดจากไฟป่าในแคนาดา ยังคงปกคลุมหลายเมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันนี้ ทำให้ประชาชนต้องหยิบหน้ากากกลับมาใส่กันอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยา คาดว่า หมอกควันพิษน่าจะยังอยู่ในสหรัฐฯ อีกหลายวันไปจนถึงปลายสัปดาห์นี้

ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ ชาวอเมริกันในหลายเมืองต้องหยิบหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองกลับมาใส่กันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ถูกสูดเข้าไปในร่างกาย อย่างในนครนิวยอร์ก ที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องออกไปทำงานกันตามปกติ ก็จะเห็นได้ว่าผู้คนตามท้องถนนต่างใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองกันมากขึ้น โดยมีหน่วยงานต่างๆ ในนครนิวยอร์ก ที่ประกาศแจกหน้ากากฟรีๆ ให้กับประชาชน เนื่องจากมีรายงานว่าประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากการสูดดมหมอกพิษเข้าไปในร่างกายแล้ว  ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ
ชาวนิวยอร์กหลายคนต้องไปหาหมอ เพราะมีอาการหายใจติดขัด บางคนมีอาการปวดหัว สายตาพร่ามัว หรือไออย่างรุนแรง ซึ่งทางการก็พยายามที่จะเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน หรือหากต้องออกนอกบ้านก็ขอให้ออกไปเท่าที่จำเป็น และต้องสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน  ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ

ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ นอกจากหน้ากากกันฝุ่นละอองแล้ว มีรายงานว่าชาวอเมริกันในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากหมอกพิษ ไปซื้อเครื่องกรองอากาศกันมากขึ้นด้วย นับตั้งแต่วันอังคารที่เริ่มเกิดหมอกพิษในสหรัฐฯ ก็ทำให้เครื่องกรองอากาศขายดีขึ้นทันที เพราะถึงแม้จะอยู่แต่ในบ้าน ฝุ่นละอองขนาดเล็กก็เล็ดลอดเข้ามาได้ จึงต้องหาเครื่องกรองอากาศเข้ามาใช้ภายในบ้านด้วย

ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ คาดว่าสภาพหมอกพิษปกคลุมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางบางส่วนของสหรัฐฯ จะยังคงอยู่จนถึงวันอาทิตย์ ก่อนที่จะค่อยๆ จางหายไปในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งทางการคาดว่าจะมีกระแสลมพัดจากทางใต้ ที่ช่วยพัดหมอกพิษออกไป และอาจมีฝนตกในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้หมอกพิษมีความรุนแรงลดลง ซึ่งหมอกพิษที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นับว่ามีความรุนแรงที่สุดที่รัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เจอมาในรอบ 20 ปี ขณะที่ไฟป่าในแคนาดายังคงลุกลามรุนแรง และทำให้มีควันพิษลอยข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐฯ ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา  ชาวอเมริกันกลับมาใส่หน้ากาก ป้องกันหมอกพิษ

logoline