svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เขื่อนยูเครนแตก คร่าชีวิต 5 ราย ฝูงปลาตายเกลื่อน

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนแตกในยูเครนทำให้มีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง 600 ตารางกิโลเมตร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และฝูงปลาลอยตายเกลื่อน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัย

เขื่อนยูเครนแตก คร่าชีวิต 5 ราย ฝูงปลาตายเกลื่อน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในภูมิภาคเคอร์ซอนในวันพฤหัสบดี (8 มิถุนายน) เพียง 2 วันหลังจากเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเมืองโนวา คาคอฟกา ถูกโจมตีเสียหายในเช้ามืดวันอังคาร ทำให้มวลน้ำมหาศาลจากแม่น้ำดนีโปรไหลทะลักสู่บ้านเรือนในเมืองเคอร์ซอน เขาได้ไปสำรวจจุดข้ามแดนทางบกในเมืองเคอร์ซอน ที่มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม และหารือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวกับปฏิบัติการกู้ภัย อพยพประชาชน ป้องกันเหตุฉุกเฉินจากการระเบิดทำลายเขื่อน และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม รวมถึงการฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยา  เขื่อนยูเครนแตก คร่าชีวิต 5 ราย ฝูงปลาตายเกลื่อน
ขณะที่ทางการเปิดเผยว่า พื้นที่ราว 600 ตารางกิโลเมตรจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งพื้นที่น้ำท่วมราว 68% อยู่ในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนีโปรที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย และอีก 32% อยู่ในฝั่งตะวันตกที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน และประชาชนราว 4,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ทั้งฝั่งของรัสเซียและยูเครนแล้ว  

เขื่อนยูเครนแตก คร่าชีวิต 5 ราย ฝูงปลาตายเกลื่อน นอกจากนี้นายกเทศมนตรีเมืองโนวา คาคอฟกา ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย เปิดเผยว่า มีชาวบ้าน 5 คน จากผู้สูญหาย 7 คน ได้รับการยืนยันว่า เสียชีวิตแล้ว และอีก 2 คนพบตัวแล้ว และกำลังเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย

ด้านธนาคารโลกเผยพร้อมให้การสนับสนุนยูเครนเพื่อปรเมินความเสียหายและความต้องการอย่างเร่งด่วน เพราะความเสียหายของเขื่อนสร้างผลกระทบอย่างมากต่อบริการสาธารณะที่จำเป็นและสิ่งแวดล้อม

เขื่อนยูเครนแตก คร่าชีวิต 5 ราย ฝูงปลาตายเกลื่อน ขณะที่มีรายงานว่า หลังเขื่อนแตกทำให้ปลาหลายพันตัวตายเกลื่อนริมอ่างเก็บน้ำ เนื่องจากน้ำไหลทะลักออกจากเขื่อนอย่างรวดเร็ว และระดับน้ำที่ลดลงรวดเร็ว ทำให้ปลาว่ายหนีไปยังจุดที่น้ำลึกกว่าไม่ทัน ชาวบ้านพยายามทำเขื่อนชั่วคราวเพื่อหวังช่วยชีวิตปลาบางส่วน และรักษาปริมาณน้ำไว้เท่าที่ทำได้เพื่อใช้ในชุมชน

logoline