svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอ-พยาบาลอินโดนีเซีย ค้านกฎหมายลดคุ้มครองบุคลากร

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอและพยาบาลชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขกฎหมายบริการสุขภาพ ซึ่งจะลดการคุ้มครองแก่ผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์

หมอ-พยาบาลอินโดนีเซีย ค้านกฎหมายลดคุ้มครองบุคลากร แพทย์และพยาบาลหลายร้อยคนชุมนุมที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงจาการ์ตาในวันจันทร์ (5 มิถุนายน 2566) เพื่อเรียกร้องให้ยุติกระบวนการจัดทำร่างแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการบริการด้านสุขภาพ และโมฮัมเหม็ด อาดิบ คูไมดี ประธานสมาคมการแพทย์อินโดนีเซีย ที่เข้าร่วมการชุมนุม กล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาในสภาขาดความโปร่งใส และความไม่แน่นอนทางกฎหมายและการคุ้มครองแก่บุคลากรการแพทย์

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์รัฐสภาเสนอข้อแก้ไขกฎหมายว่าด้วยบริการด้านสุขภาพฉบับปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง การเปิดทางให้ผู้ป่วยสามารถยื่นฟ้องทางอาญาต่อบุคลากรทางการแพทย์จากการปฏิบัติหน้าที่บกพร่องได้ง่ายขึ้น และอนุญาตให้ชาวต่างชาติทำงานด้านการแพทย์เพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศ

หมอ-พยาบาลอินโดนีเซีย ค้านกฎหมายลดคุ้มครองบุคลากร โฆษกรัฐบาล ชี้แจงว่า กฎหมายใหม่มุ่งพัฒนาบริการด้านสุขภาพภายในประเทศ และการแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อผ่อนคลายข้อบังคับในกฎหมายฉบับปัจจุบัน

แต่สหภาพแรงงานอย่างน้อย 5 แห่ง แสดงความกังวลว่า บุคลากรทางการแพทย์เป็นฝ่ายเสียประโยชน์จากร่างแก้ไขกฎหมาย

นอกจากนี้ประธานสมาคมการแพทย์ บอกระหว่างการชุมนุมประท้วงด้วยว่า หากรัฐบาลไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องและความกังวลของบุคลากรการแพทย์ สืบเนื่องจากร่างกฎหมายใหม่ ที่ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชนในชาติ พวกเขาอาจยกระดับการประท้วงด้วยการปิดบริการด้านการรักษาพยาบาลชั่วคราว

logoline