svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จาซินดา อาร์เดิร์น รับเครื่องราชฯ เชิดชูคุมโควิด-รับมือก่อการร้าย

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูง สำหรับความพยายามนำประเทศฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19, เหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช และภูเขาไฟปะทุบนเกาะไวท์

จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น "Dame Grand Companion" ซึ่งเป็นเครื่องราชฯ ชั้นสูงระดับ 2 รองจากระดับสูงสุด ในนิวซีแลนด์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ซึ่งต่อไปนี้เธอจะมีคำนำหน้าชื่อว่า “คุณหญิง”

ปกติแล้วผู้ที่จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จะได้รับการคัดเลือกจากนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ และได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร

จาซินดา อาร์เดิร์น รับเครื่องราชฯ เชิดชูคุมโควิด-รับมือก่อการร้าย นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปีนี้ในวันจันทร์  และระบุในแถลงการณ์ว่า คุณหญิง จาซินดา อาร์เดิร์น ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2560-2566 ได้รับการยกย่องจากการทำงานเพื่อนิวซีแลนด์ท่ามกลางความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่ประเทศเคยประสบมาในยุคสมัยใหม่ ซึ่งรวมถึง การรับมือเหตุก่อการร้ายในปี 2562 และการระบาดของโควิด-19

จาซินดา อาร์เดิร์น รับเครื่องราชฯ เชิดชูคุมโควิด-รับมือก่อการร้าย อาร์เดิร์น กล่าวว่า เธอรู้สึกว่าได้รับเกียรติครั้งยิ่งใหญ่ แต่ก็ลังเลที่จะรับไว้ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลจากความร่วมมือของทุกคนในนิวซีแลนด์  

อาร์เดิร์นเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2560 ขณะมีอายุ 37 ปี โดยเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของนิวซีแลนด์ และเป็นหนึ่งในผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก แต่เธอประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อเดือนมกราคม โดยบอกว่า หมดไฟที่จะบริหารประเทศอีกแล้ว

logoline