svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรื่องที่ยากแยก "การเมือง" กับ "กีฬา" ที่ French Open

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองกับกีฬากลายเป็นเรื่องที่ยากแยกออกจากกัน ในการแข่งขัน French Open เมื่อนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย โนวัค ยอโควิช เขียนข้อความที่เลนส์กล้องทีวีถ่ายทอดสดโจมตีโคโซโว หลังก่อนหน้านี้เพิ่งจะเกิดเหตุการณ์นักเทนนิสชาวยูเครนไม่ยอมจับมือกับนักเทนนิสชาวเบลารุส

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย มือวางอันดับ 3 ของโลก ได้จุดกระแสขัดแย้งทางการเมือง จากการเขียนข้อความโจมตีโคโซโวที่เลนส์หน้ากล้องโทรทัศน์ ที่กำลังถ่ายทอดสดการแข่งขัน French Open หลังจากคว้าชัยชนะในการแข่งขันรอบแรกที่คอร์ทดิน "ฟิลี้ป ชาตริเยร์" (Philippe Chatrier) ด้วยข้อความว่า "โคโซโวเป็นหัวใจของเซอร์เบีย, ยุติความรุนแรง" 

การแสดงออกของยอโควิช ได้ตอกย้ำว่าพ่อของเขาซึ่งเป็นชาวเซอร์เบียที่เกิดที่โคโซโว ไม่ยอมรับการประกาศตัวเป็นรัฐเอกราชแบบเอกภาคีของโคโซโว เมื่อปี 2551 โดยใช้ชื่อว่า "สาธารณรัฐโคโซโว" และชาวเซิร์บในโคโซโวก็เพิ่งบอยคอตการเลือกตั้งท้องถิ่นไปเมื่อเดือนเมษายน  

เรื่องที่ยากแยก "การเมือง" กับ "กีฬา" ที่ French Open

เรื่องที่ยากแยก "การเมือง" กับ "กีฬา" ที่ French Open

เมื่อวันจันทร์ ยอโควิชแถลงหลังจากเอาชนะนักเทนนิสชาวอเมริกันเชื้อสายเซอร์เบีย อเล็กซานดาร์ โควาเซวิช ว่า

"อย่างน้อยผมก็ควรทำสิ่งนี้ ผมรู้สึกถึงความรับผิดชอบในฐานะบุคคลสาธารณะ และลูกชายของผู้ชายที่เกิดในโคโซโว ผมรู้สึกถึงความจำเป็นที่ต้องแสดงการสนับสนุนทุกคนในเซอร์เบีย" 

นับเป็นการตอกย้ำสิ่งที่เขาเคยพูดเมื่อต้นเดือน และถูกกระทรวงวัฒนธรรมของโคโซโวทวี้ตตอบโต้ว่า  "No vax, no entry" ซึ่งเป็นการแขวะที่ยอโควิชไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ถึงขั้นยอมเสียโอกาสที่จะคว้าแชมป์เพื่อแลกกับการไม่ฉีดวัคซีน 

เรื่องที่ยากแยก "การเมือง" กับ "กีฬา" ที่ French Open

นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่เรื่องการเมืองถูกนำมาแสดงออกในการแข่งขันเทนนิส French Open หลังจาก มาร์ทา คอสต์ยุค (Marta Kostyuk) นักเทนนิสชาวยูเครน ปฏิเสธการจับมือกับ อารีนา ซาบาเลนกา (Aryna Sabalenka) นักเทนนิสชาวเบลารุส หลังเป็นคู่เปิดการแข่งขันหญิงเดี่ยว ทำให้ผู้ชมในสนามโรลังด์ การ์รอส (Roland Garros) ส่งเสียงโห่ในความไม่มีน้ำใจนักกีฬา 

คอสต์ยุค เคยประกาศในการแข่งขันรายการออสเตรเลียน โอเพ่น (Australian Open) เมื่อเดือนมกราคมว่า เธอจะไม่จับมือกับคู่แข่งชาวรัสเซียกับเบลารุส ในขณะที่ประเทศของเธอเผชิญภัยสงคราม และเบลารุสสนับสนุนรัสเซียในการสู้รบทางภาคพื้นดิน แต่ซาบาเลนกาบอกว่า

"พยายามทำความเข้าใจกับ 'ความเกลียดชัง' ที่เธอเผชิญอยู่ รวมทั้งในห้องพักนักกีฬา และเข้าใจว่าทำไมนักเทนนิสชาวยูเครนจึงไม่จับมือกับเธอ และคอสต์ยุคไม่ควรต้องโดนโห่"

อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสชาวเบลารุส - มาร์ทา คอสต์ยุค นักเทนนิสชาวยูเครน  

logoline