svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแบน “ไมครอน” ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนสั่งห้ามผู้ประกอบการด้านโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในประเทศ ซื้อสินค้าจาก ไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ หลังพบว่า ผลิตภัณฑ์สร้างความเสี่ยงร้ายแรงด้านความมั่นคงไซเบอร์

รัฐบาลจีนประกาศมาตรการตอบโต้ล่าสุดต่อสหรัฐฯ ในสงครามเซมิคอนดักเตอร์  โดยสำนักงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ ประกาศในคืนวันอาทิตย์ (21 พฤษภาคม 2566) ว่า ไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ไม่ผ่านการตรวจสอบด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของจีน และห้ามผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในจีน ซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทดังกล่าว แต่ไม่ระบุรายละเอียดว่า ผลิตภัณฑ์สร้างความเสี่ยงอย่างไร และผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันจันทร์ว่า เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองในฐานะมหาอำนาจโลก สหรัฐฯ พยายามผลักดันให้เกิดการแบ่งขั้ว และไม่ลังเลที่จะบีบบังคับให้พันธมิตรร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อจำกัดการเติบโตของจีน ซึ่งเป็นการละเมิดหลักการของระบบเศรษฐกิจแบบตลาด และข้อบังคับทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง กระทบต่อเสถียรภาพของการผลิตและซัพพลายเชนของโลก และทำลายผลประโยชน์ของผู้ประกอบการของทุกประเทศ รวมถึง จีน ทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางเทคโนโลยีและการปกป้องการค้า และจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อพฤติกรรมเห็นแก่ตัวเช่นนี้

จีนแบน “ไมครอน” ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ขณะที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์คัดค้านมาตรการแบนไมครอน เทคโนโลยี โดยไม่มีข้อเท็จจริงสนับสนุน และบอกด้วยว่า รัฐบาลจะเจรจากับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อให้มั่นใจว่า จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหาของการบิดเบือนตลาดชิปหน่วยความจำที่เกิดจากการกระทำของจีน

ส่วนไมครอน ออกแถลงการณ์ระบุว่า กำลังประเมินเพื่อดำเนินการขั้นต่อไป และจะยังคงเจรจากับทางการจีน 

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า สหรัฐฯ ร้องขอให้เกาหลีใต้เรียกร้องให้ผู้ผลิตชิปในประเทศอย่าได้ป้อนสินค้าให้กับจีนเพื่อเป็นการทดแทน ในชณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ จะเยือนสหรัฐฯ ในวันจันทร์ (22 พฤษภาคม 2566)

จีนเป็นตลาดสำคัญของไมครอน และยอดขายในจีนคิดเป็นเกือบ 10% ของยอดขายทั้งปี และในปี 2565 ไมครอนเผยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 30,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง 3,300 ล้านดอลลาร์มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

มาตการของจีนล่าสุดมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากผู้นำกลุ่มจี7 ออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมที่ญี่ปุ่น โดยวิจารณ์ว่า จีนใช้มาตรการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ

logoline