svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คู่ขัดแย้งซูดานขยายเวลาหยุดยิงอีก 7 วัน

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทหาร 2 ฝ่ายในซูดานตกลงขยายเวลาหยุดยิงอีก 7 วัน แต่ยังไม่น่าเชื่อถือว่าจะปฏิบัติตามได้เต็มร้อย เพราะยังมีการโจมตีทางอากาศและยิงต่อสู้ และประชาชนยังไหลทะลักเข้าสู่ชาติเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น

คู่ขัดแย้งซูดานขยายเวลาหยุดยิงอีก 7 วัน ซูดานใต้ ที่เป็นประเทศเพี่อนบ้านและเสนอตัวไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง ประกาศว่า กองทัพและกองกำลัง RSF ในซูดาน เห็นพ้องในหลักการหยุดยิงนาน 7 วัน ที่จะเริ่มมีผลบังคับระหว่างวันที่ 4-11 พ.ค. นอกจากนี้ประธานาธิบดีซัลวา คีร์ ของซูดานใต้ ย้ำถึงความสำคัญในการผลักดันข้อตกลงหยุดยิงที่ยาวนานขึ้น และแต่งตั้งทูตพิเศษเพื่อการเจรจาสันติภาพ ซึ่งคู่ขัดแย้งในซูดานก็เห็นพ้องด้วย

แต่ที่ผ่านมากองกำลังของทั้งสองฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงนาน 1 วัน หรือ 3 วันโดยตลอด และยังคงมีการโจมตีทางอากาศและการยิงต่อสู้ในกรุงคาร์ทูมเมื่อวันอังคารระหว่างข้อตกลงหยุดยิง 3 วัน

คู่ขัดแย้งซูดานขยายเวลาหยุดยิงอีก 7 วัน ด้านประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตา เอล-ซิซี ของอียิปต์ กล่าวเมื่อวันอังคารเสนอให้การสนับสนุนการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งในซูดาน  ขณะที่ทูตพิเศษจากฝ่ายกองทัพซูดาน ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่อียิปต์ที่กรุงโคไร และโวล์กเกอร์ เพอร์ทิส ทูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติกรณีซูดาน เผยเมื่อวันจันทร์ว่า นายพลสองฝ่ายตกลงตั้งตัวแทนเพื่อเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงที่อาจจัดขึ้นในซาอุดิอาระเบีย แต่ยอมรับว่า ยังมีความท้าทายอีกมาก

คู่ขัดแย้งซูดานขยายเวลาหยุดยิงอีก 7 วัน เจ้าหน้าที่ยูเอ็น คาดว่า นับจากการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารสองฝ่ายเพื่อแย่งชิงอำนาจเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 5,000 คน และชาวซูดานเกือบ 100,000 คน อพยพข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และกำลังเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม

และโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ย้ำให้กองกำลังสองฝ่ายในซูดานต้องเปิดเส้นทางปลอดภัยเพื่อให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมเข้าให้ความช่วยเหลือแก่ชาวซูดาน

logoline