svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป )

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจอวีดีโอใน TikTok สอนรายละเอียดทุกแง่มุม สำหรับชาวจีนที่ต้องการหนีเข้าไปอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยข้ามฝั่งมาจากเม็กซิโก วีดีโอสอนตั้งแต่กระบวนการว่ายน้ำข้ามฝั่งไปขึ้นแผ่นดินสหรัฐ ต่อด้วยการกรอกเอกสารต่างๆ

เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ปัจจุบันนี้ มีผู้ใช้งาน TikTok หลายคน หันมาโพสต์วีดีโอ สอนชาวจีนให้แอบหนีเข้าประเทศสหรัฐกันมากขึ้น  โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการลักลอบเข้าประเทศผ่านเส้นทางสุดโหดในแถบละตินอเมริกา จนถึงขั้นตอนการกรอกเอกสารที่สุดแสนจะซับซ้อน เพื่อให้เข้าไปตั้งรกรากในสหรัฐได้ ในสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

วีดีโอสอนเป็นภาษาจีน โพสต์ลงใน TikTok โดยติดแฮชแท็กว่า "walk the line," หรือ "walk the line rainforest," "illegal immigration," และ "U.S. immigration"  ซึ่งขั้นแรกจะสอนวิธีเอาตัวรอดในเส้นทางหฤโหดที่จะต้องข้ามฝั่งจากเม็กซิโกเข้าไปในสหรัฐให้ได้  และเมื่อเหยียบเข้าผืนแผ่นดินสหรัฐแล้ว จะต้องทำยังไงต่อ  TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป )
 

ภาพในวีดีโอ เห็นชาวจีนทุกเพศทุกวัย เดินตามกันไปเหมือนฝูงแกะตามเส้นทางป่าเขาที่รกชัฏ รวมถึงการข้ามแม่น้ำที่เชี่ยวกราก บางทีก็ต้องเดินข้ามโคลนโดยพกอุปกรณ์ตั้งแคมป์  หรืออุ้มลูกจูงหลานไปตลอดทาง

วีดีโอยังพูดสิ่งที่ตรงใจคนดูและพวกเราก็อยากรู้กันมากเลย ในประเด็นที่ว่า มันจะเป็นไปได้ยังไง ที่เราจะได้กรีนการ์ด หากลอบเข้าประเทศสหรัฐแบบผิดกฎหมายอย่างนี้ ??  ซึ่งผู้สอนในวีดีโอ ก็อ้างอิงถึงเอกสารคนเข้าเมือง  I-589  เป็นเอกสารยื่นขอลี้ภัย ที่เรียกกันว่า " Application for Asylum and for Withholding of Removal "

ผู้สอนบอกว่า ถ้าศาลยอมรับคำยื่นขอลี้ภัยจากเอกสารชุดนี้ ผลก็จะออกมาเป็น 1 หรือ 2 แบบ  ซึ่งในความเป็นจริง คนจีนมีโอกาสถึง 58% ที่จะได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐได้  และถ้าผ่านไปหนึ่งปี ก็จะสามารถยื่นเรื่องเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐได้สำเร็จ  เป็นข้อมูลที่ตรงกันกับเอกสารออนไลน์ว่าด้วยการให้บริการคนเข้าเมืองและการขอสัญชาติสหรัฐ 

TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป )

วีดีโอยังสอนรายละเอียดครบทุกจุดจริงๆ โดยสอนไปถึงการเปิดบัญชีธนาคารกับ  Bank of America ว่า ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง   ผู้สอนบอกว่า ขอเพียงมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ก็จะกลายเป็นพลเมืองอเมริกันได้สำเร็จ 

บางวีดีโอก็บอกว่า ตลอดเส้นทางลักลอบเข้าประเทศสหรัฐนั้น ไม่ควรพกสัมภาระเยอะ  เพราะจะไม่โดนขโมยของแน่นอน ระหว่างเส้นทางก็จะเจอด่านค่าปรับจากตำรวจแค่ 4 ด่านเท่านั้น และค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทางยังถือว่า ต่ำมากๆ  

วีดีโอแนะนำเป็นขั้นตอน บอกว่า เมื่อเดินทางมาถึงกรุงเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส แล้ว ก็ให้ซื้อตั๋วรถบัส  ซึ่งก็หาซื้อได้ง่ายทั่วไป เพื่อมุ่งหน้าไปสู่กัวเตมาลา  แต่พอไปถึงพรมแดนกัวเตมาลาแล้ว รถบัสจะข้ามแดนไปต่อไม่ได้ พวกเขาก็จะให้คุณลงจากรถ แล้วแนะเส้นทางข้ามป่าเขา เพื่อไปหารถบัสโดยสารต่อไปยังด่านตรวจสิ้นสุดพรมแดนที่เม็กซิโก

บางวีดีโอเป็นการจัดทำขึ้นโดยผู้ที่กำลังลอบเข้าประเทศสหรัฐอยู่จริงๆ ถ่ายทำกันแบบสดๆ เรียลไทม์กันไปเลย เพื่อให้คนที่ดูคลิป สามารถทำตามได้   พวกเขายังเตือนให้คนที่ดูวีดีโอ ระวังว่า ตอนนี้ มีขบวนการหลอกต้มตุ๋น โดยการส่งข้อความเข้าไปหา อ้างว่า จะสามารถพาเข้าประเทศสหรัฐได้และไปเป็นพลเมืองที่นั่น  มีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน  ให้พึงระวังว่า ทั้งหมดนี้ คือการหลอกลวง และมักใช้ได้ผลกับคนจีนที่ไม่ค่อยมีเงิน แต่อยากหนีไปอยู่สหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวรอยเตอร์มีรายงานในประเด็นนี้ ว่า ความยากลำบากในการขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจจีนย่ำแย่จากนโยบายให้โควิดเป็นศูนย์ ส่งผลให้มีคนจีนจำนวนหนึ่ง ตัดสินใจลอบเข้าประเทศสหรัฐผ่านพรมแดนที่เชื่อมกับเม็กซิโก  บางคนเลียนแบบวิธีที่จำมาจากใน TikTok และ Douyin ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชั่นจีน

นักข่าวของรอยเตอร์เฝ้าสังเกตการณ์นานถึง 3 สัปดาห์ ถ่ายรูปและรายงานมาจากพรมแดนอันห่างไกลทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ ซึ่งก็ได้เห็นผู้อพยพชาวจีนหลายร้อยคน ข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐ พวกเขาบอกว่า ได้ไอเดียมาจากในสื่อสังคมออนไลน์   

บางคนในนี้เป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ในประเทศจีน  เปิดร้านออนไลน์ ทำฟาร์มแกะ หรือเปิดบริษัทผลิตภาพยนตร์  บางคนนับถือคริสต์และพกคัมภีร์ไบเบิ้ลมาด้วย  พวกเขาบอกว่า หนีออกจากจีน เพราะอยากแสวงหาเส้นทางใหม่ที่มีเสรีภาพมากขึ้น 

จากข้อมูลของหน่วยงานศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐ พบว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ( 2022 ) มีชาวจีนถูกจับบริเวณพรมแดนสหรัฐที่เชื่อมต่อกับเม็กซิโก พุ่งกว่า 6,500 คน ภายใน 6 เดือน ซึ่งถือว่า สูงเป็นประวัติการณ์ และเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 15 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป ) TikTok สอนคนจีนทำยังไงให้หนีเข้าประเทศสหรัฐได้สำเร็จ ( มีคลิป )

logoline