svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมู่บ้านในเมียนมาร้างผู้คน หลังถูกทหารบุก ดันชาวบ้านหนีเข้าป่า ( มีคลิป )

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมู่บ้านในเขตมาเกวทางเหนือของเมียนมา ที่เคยถูกรัฐบาลทหารส่งกองกำลังเข้าโจมตีซ้ำๆ กลายสภาพเป็นหมู่บ้านร้างมาเกือบสองปีแล้ว เงียบราวป่าช้า เพราะชาวบ้าน 1,200 คน ที่นี่ พากันหนีเข้าป่าไปหมดแล้ว

ชาวบ้านยังไม่แน่ใจว่า พวกเขาจะกลับมาอยู่ที่หมู่บ้านนี้ได้อีกเมื่อไหร่  ซึ่งภายในหมู่บ้านมีบ้านเรือนตั้งอยู่เกือบ 200 หลัง  

คุณป้าวัย 60 ปีรายหนึ่ง บอกว่า พวกเธอหนีเข้าป่ามาเกือบสองปีแล้ว เพราะกลัวทหารและการรุกรานของพวกเขา  ถ้าพวกทหารตามชาวบ้านเจอ รับรองถูกฆ่าอีกแน่ 

ถึงแม้จะหนีเข้าป่า แต่กลุ่มชาวบ้านก็ยังถางป่าทำการเพาะปลูก  แต่ตอนนี้ เริ่มเผชิญภาวะขาดแคลนอาหาร เพราะน้ำท่วม ทำลายพืชไร่เสียหายหมด   ชาวบ้านไม่มีเงิน อีกทั้งถนนหลายสายก็ถูกปิดกั้น 

หมู่บ้านในเมียนมาร้างผู้คน หลังถูกทหารบุก ดันชาวบ้านหนีเข้าป่า ( มีคลิป ) ชาวบ้านอีกคนบอกว่า การอยู่ในป่า ทำให้ยากที่จะได้รับอาหาร เนื่องจากรัฐส่งทหารสามถึงสี่ขบวนเข้าควบคุมพื้นที่  ยิ่งปัจจุบันนี้ ยิ่งยากสุดๆ ในการจะแอบไปซื้อข้าวและน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร  ไม่มีใครเอาสินค้าเหล่านี้ออกมาขายเลย 

นอกจากนี้ การอยู่ในป่า ทำให้พวกเขาไม่สะดวกที่จะใช้รถยนต์  จึงหันมาใช้มอเตอร์ไซค์แทน แต่มันก็ยากที่จะไปหาน้ำมันมาเติมมอเตอร์ไซค์  ราคาน้ำมันยังขึ้นไปแตะ 5,000 ถึง 6,000 จ๊าดต่อลิตร หรือประมาณลิตรละ 80 ถึง 90 บาท 
 

หมู่บ้านในเมียนมาร้างผู้คน หลังถูกทหารบุก ดันชาวบ้านหนีเข้าป่า ( มีคลิป ) ในช่วงหน้าฝน พวกเขาก็อาศัยหาน้ำดื่มกินจากลำธารที่ไหลลงมาจากภูเขา แต่ในช่วงหน้าแล้ง ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน น้ำก็หายาก  ตอนที่อยู่ในหมู่บ้านก็มีไฟฟ้าใช้  แต่ตอนนี้ อยู่ในป่า เลยต้องอาศัยแผงโซลาร์เซลล์ชาร์จแบตในป่า   พวกเขายังต้องการความช่วยเหลือในด้านสาธารณสุขและการศึกษาให้กับเด็กๆ  แค่ขอบริจาคยา และขอบริจาคหนังสือ ปากกาและสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ  เพราะพวกเขาได้สร้างโรงเรือนขึ้นมาอย่างง่ายๆ แล้วให้ครูเข้ามาสอนเด็กๆ

ครูเป็นคนของอีกหมู่บ้าน ที่ก็เข้าร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนต่อต้านรัฐเช่นกัน  ครูเหล่านี้เคยเป็นข้าราชการมาก่อน แต่ผละงานประท้วง  บางคนก็เป็นนักศึกษาที่เพิ่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้  ก็มาช่วยกันสอนเด็ก   ส่วนเวลาเจ็บป่วยไม่สบาย ชาวบ้านจะต้องเดินทางไปสถานพยาบาลที่อยู่ไกลออกไป 8 กิโลเมตร จากที่ซ่อนตัวในป่า 

หมู่บ้านนี้ เป็นพื้นที่ที่เกิดการต่อสู้อย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มต่อต้านและทหารของรัฐบาลเมียนมา ส่งผลให้บ้านเรือนถูกเผาไป 14 หลัง ในช่วงที่ถูกทหารบุกเข้ามาหลายวัน   

ชาวบ้านเล่าว่า พวกทหารบุกเข้ามายิงเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวงา จากนั้น พวกเขาก็ยิงปืนใหญ่ซ้ำเข้ามาในพื้นที่นี้ 

การสู้รบระหว่างกลุ่มต่อต้านซึ่งก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่กับกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมา เกิดขึ้นในหลายหมู่บ้านทั่วประเทศ นับจากชาวบ้านตัดสินใจหยิบจับอาวุธขึ้นมาต่อสู้กับกองกำลังของรัฐ ที่เข้ายึดครองประเทศผ่านการก่อรัฐประหารเมื่อต้นปี 2021


 

logoline