svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตูนิเซียกู้ศพผู้อพยพจากเรือล่ม 210 รายในช่วง 10 วัน

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยามฝั่งของตูนิเซียกู้ศพผู้อพยพเพิ่มอีก 41 ราย นอกชายฝั่ง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำตายในอุบัติเหตุเรือล่มระหว่างเดินทางสู่ยุโรปเพิ่มเป็น 210 ราย ในช่วงเวลา 10 วัน จนสถานที่เก็บศพไม่มีที่ว่าง

เจ้าหน้าที่เมืองเอสแฟกซ์ เมืองท่าของตูนิเซีย เปิดเผยว่าเมื่อวันอังคารมีศพเหยื่อจมน้ำรวมกว่า 200 ราย เกินกว่าโรงพยาบาลและสถานที่เก็บศพในเมืองจะรองรับไหว ศพเหล่านี้ถูกซัดเข้าชายฝั่งและเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องจัดพิธีศพเกือบทุกวันเพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล แต่มีการเก็บตัวอย่าง DNA ของศพทุกรายไว้ ก่อนนำไปฝังเพื่อให้ญาติสามารถยืนยันศพเพื่อรับกลับได้

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งบอกด้วยว่า ศพอยู่ในสภาพเน่าเปื่อยแสดงว่าจมน้ำหลายวันแล้ว และไม่เคยพบศพมากขนาดนี้ในช่วงเวลาสั้นแบบนี้มาก่อน

ตูนิเซียกู้ศพผู้อพยพจากเรือล่ม 210 รายในช่วง 10 วัน

ตูนิเซียแซงหน้าลิเบียที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกา กลายเป็นจุดเริ่มต้นล่องเรือสำหรับประชาชนในแอฟริกาและตะวันออกกลาง ที่ต้องการหนีการสู้รบและความยากจนเพื่อไปยุโรป โดยบางช่วงของชายฝั่งตูนิเซียอยู่ห่างเพียงเกือบ 150 กม. จากเกาะลัมเปดูซาของอิตาลี ที่มักถูกใช้เป็นจุดผ่านไปยังแผ่นดินใหญ่

ข้อมูลจาก Missing Migrants Project ของสหประชาชาติ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย เสียชีวิตในทะเลเมดิเตอเรเนียนตอนกลางในช่วง 10 วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 824 รายในปีนี้ 

ตูนิเซียกู้ศพผู้อพยพจากเรือล่ม 210 รายในช่วง 10 วัน

ในช่วงหลายเดือนนี้มีเรือบรรทุกผู้อพยพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชาติแอฟริกาที่อยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา, ซีเรีย และซูดาน พยายามแล่นจากตูนิเซียไปยังอิตาลีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลิเบียดำเนินการปราบปรามไม่ให้มีการลอบล่องเรือข้ามทะเลไปยุโรป

ตูนิเซียกู้ศพผู้อพยพจากเรือล่ม 210 รายในช่วง 10 วัน

logoline