svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นลดระดับโควิด-19 เทียบเท่าไข้หวัดใหญ่ 8 พ.ค.

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างเป็นทางการลดสถานะของโรคโควิด-19 เทียบเท่ากับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในวันที่ 8 พ.ค. นี้ เปิดทางให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจได้ในระดับปกติ

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อในกระทรวงสาธารณสุขเปิดไฟเขียวให้ปรับระดับของโรคโควิด-19 ตามสถานการณ์ระบาดปัจจุบัน และการเตรียมพร้อมของระบบสาธารณสุขในการรับมือการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นทั่วประเทศ

และรัฐบาลตัดสินใจเมื่อวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) ให้ลดสถานะของโรคโควิด-19 จากโรคติดต่อระดับ 2 ที่อยู่ในระดับเดียวกับวัณโรค และโรคซาร์ส เป็นโรคติดต่อระดับ 5 ระดับเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน หากเกิดการระบาดระลอกใหม่ในอนาคต

 

ญี่ปุ่นลดระดับโควิด-19 เทียบเท่าไข้หวัดใหญ่ 8 พ.ค. คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ แถลงว่า มาตรการพิเศษที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดในวันที่ 7 พ.ค.

การตัดสินใจนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลพิจารณายกเลิกมาตรการสุดท้ายคัดกรองโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. เพื่อหวังดึงดูดให้มีนักเดินทางจากต่างประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาว ที่จะเริ่มขึ้นวันเสาร์นี้

แต่ในเดือนนี้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 9 รุนแรงกว่าระลอกที่ผ่านมา และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB.1.15 เพิ่มมากขึ้น

ในช่วงการระบาดระลอกที่ 8 ระหว่างปลายเดือนพ.ย.-ปลายเดือนม.ค. มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 7.5 ล้านคน

logoline