svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS NIMITZ" เยือนไทย

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS NIMITZ" พร้อกับเรือจู่โจมและเรือพิฆาตมาเยือนไทย เพื่อร่วมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 190 ปี แต่แม้แต่สื่อที่สหรัฐฯ สนับสนุน ก็ยังข้องใจที่เรือลำนี้มีการหันหัวกลับในบริเวณใกล้กับแหล่งก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์

แม้ว่าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ จะแถลงว่า การมาของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก "USS NIMITZ" ซึ่งเข้าเทียบท่าอยู่ที่แหลมฉบังของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-29 เมษายน 2566 เพื่อเป็นเจ้าภาพต้อนรับ "การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐฯ กับไทย" และเพื่อสร้าง "โอกาสในการกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ-ไทย และสร้างความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร" แต่รายงานของ Radio Free Asia สื่อที่สหรัฐฯ สนับสนุนมองว่า เรือมีการกลับหัวใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS NIMITZ" เยือนไทย

นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS NIMITZ ยังมีกองเรือจู่โจมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนติดจรวดนำวิถี USS Bunker Hill, เรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี USS Decatur และ USS Wayne E. Meyer โดยมีพลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนนีย์ เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ ตามข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ  ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินและกองเรือจู่โจม ได้เข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ในทะเลจีนตะวันออก ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน 2566 และมีรายงานการพบเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้บริเวณน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน ในช่วงเดียวกับที่เรือบรรทุกเครื่องบินของจีน "ชานตง" (Shandong) ของจีนกำลังซ้อมรบในบริเวณเดียวกัน

เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS NIMITZ" เยือนไทย

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz และกองเรือจู่โจม เดินทางถึงประเทศไทยในวันจันทร์ หลังจากเพิ่งเดินทางข้ามทะเลจีนใต้และหันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม (EEZ) ซึ่ง Radio Free Asia ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และยังอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ "MarineTraffic" ที่แสดงให้เห็น  USS Nimitz ส่งสัญญาณระบบแจ้งตัวตนอัตโนมัติ หรือ AIS (automatic identification system) ระหว่างอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย เมื่อเวลา 21.30 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลามาตรฐานสากล ก่อนที่จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในอีก 3 ชั่วโมงต่อมา ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เรือลำนี้ส่งสัญญาณ AIS ก่อนเข้าสู่น่านน้ำประเทศไทย คือ ขณะอยู่ที่เมืองปูซานของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566

ภาพ : lobsterlarryliu

ข้อมูลจากแหล่งข่าวกรองเปิด (OSINT) ระบุว่า การที่ USS Nimitz ได้หันหัวกลับใน EEZ ของเวียดนามเมื่อวันเสาร์และมุ่งตรงมายังประเทศไทย โดยไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน แต่มีรายงานวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมว่า จุดที่หันหัวกลับ "อยู่ใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม" และส่วนที่เรียกว่า "แวนการ์ด แบงค์" (Vanguard Bank) ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างเวียดนามกับจีน ขณะที่สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ไม่ค่อยจะราบรื่นนักในพื้นที่บริเวณใกล้ทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน

ภาพ : lobsterlarryliu

ข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า USS NIMITZ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน เริ่มเข้าประจำการเมื่อปี ค.ศ.1975 และมีระยะเวลาทำการ 50 ปี โดยจะปลดระวางในปี 2026 ซึ่งปัจจุบันยังคงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระวางมากกว่า 100,000 ตัน สามารถบรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 90 ลำ และมีเจ้าหน้าที่ประจำการราว 6,000 คน

เรือบรรทุกเครื่องบิน "USS NIMITZ" เยือนไทย

logoline