svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารไล่จับเซเลบ-นักข่าว ที่วิจารณ์การโจมตีทางอากาศ

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งจับผู้สื่อข่าว, บุคคลที่มีชื่อเสียง ที่วิพากษ์วิจารณ์การใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพ โดยมีอยู่ 4 คน ที่โดดเด่นในการโพสต์ต่อต้านลงบนโซเชียลมีเดีย และถูกตั้งข้อหา "ยุยุงปลุกปั่น"

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการเมียนมาได้จับกุมผู้สื่อข่าวและบุคคลที่มีชื่อเสียงอีก 3 คน  ที่วิพากษ์วิจารณ์การทิ้งระเบิดถล่มหมู่บ้านในภูมิภาคซะไกง์ ที่คร่าชีวิตประชาชนไป 200 คนรวมทั้งเด็ก โดยแหล่งขาวในแวดวงยุติธรรมในนครย่างกุ้งเปิดเผยว่า จ่อ มิน ซเว ผู้สื่อข่าวในย่างกุ้ง, นักแสดงหญิง เมย์ ปา จิ กับนักร้อง 2 คน คือ ชเว ยี เส่ง ตุน และ เมย์ ลา ทัน ซิน ถูกตั้งข้อตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี (20 เมษายน 2566) ในข้อหาละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 505 ฐานยุยงให้เกิดความไม่สงบในที่สาธารณะ ซึ่งปกติรัฐบาลทหารจะใช้มาตรา 505 ดำเนินคดีคนที่ต่อต้านระบอบการปกครองในช่วง 26 เดือน นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจโดยการรัฐประหาร

ภาพ : IrrawaddyNews

จ่อ มิน ซเว ซึ่งเป็นบรรณาธิการบริหารของนิตยสาร The Voice Weekly และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาข่าวสารและสื่อแห่งเมียนมา ถูกส่งตัวไปยังสถานีตำรวจในเมืองซานชวง คนในแวดวงกฎหมายระบุด้วยว่า มีการแจ้งความนักแสดงหญิง เมย์ ปา จิ กับนักร้องสาว ชเว ยี เส่ง ตุน ตามมาตรการ 505 ที่สถานีตำรวจในตะกองเหนือ ส่วนนักร้องอีกคนคือ เมย์ลา ทัน ซิน ถูกแจ้งข้อหาเดียวกันที่ตะกองตะวันออก 

รัฐบาลทหารไล่จับเซเลบ-นักข่าว ที่วิจารณ์การโจมตีทางอากาศ

ทั้ง 4 คน ถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงจับกุมระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2566 และถูกนำตัวไปที่ศูนย์สอบสวนในย่างกุ้ง หลังจากโพสต์ในบัญชีเฟซบุ๊กต่อต้านการใช้ฏิบัติการโจมตีทางอากาศ กลางพิธีเปิดสำนักงานของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ที่หมู่บ้านปะสิจี เขตซะไกง์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 ที่เชื่อว่าเป็นการโจมตีพลเรือนที่นองเลือดที่สุดในเมียนมา นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อปี 2564 เรียกเสียงประณามจากทั่วโลก 

รัฐบาลทหารไล่จับเซเลบ-นักข่าว ที่วิจารณ์การโจมตีทางอากาศ

องค์กรสื่อไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ได้ประณามการจับกุมผู้สื่อข่าวและเรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข ซึ่งการจับกุมจ่อ มิน ซเว เป็นอีกหนึ่งการยืนยันถึงความเลวร้ายที่ผู้สื่อข่าวเผชิญในเมียนมา และเป็นรูปแบบทั่วไปของอาชญากรรมสงคราม ที่พยายามลบล้างความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมที่พวกเขาก่อ และรัฐบาลทหารก็พยายามปิดปากจ่อ มิน ซเว

รัฐบาลทหารไล่จับเซเลบ-นักข่าว ที่วิจารณ์การโจมตีทางอากาศ

logoline