svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลือกตั้งเมียนมา

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิตคารถยนต์ และกลุ่มต่อต้านรัฐบาล "เพื่อย่างกุ้ง" ได้แสดงความรับผิดชอบ โดยประณามว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลทหารดำเนินคดีประธานาธิบดีวิน มินต์ และนางอองซาน ซูจี

รายงานของสำนักงานสารสนเทศของกองทัพเมียนมากับสื่อท้องถิ่นระบุว่า นายไซ จอ ทู รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (Union Election Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กองทัพเมียนมาจัดตั้งขึ้น ถูกยิงเสียชีวิตภายในรถยนต์เมื่อวันเสาร์ (22 เมษายน 2566) พร้อมกับผู้เคราะห์ร้ายอีก 2 คน ซึ่งกองทัพเชื่อว่าเป็นฝีมือของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Force) ซึ่งเป็นปีกติดอาวุธของรัฐบาลเงา "เอกภาพแห่งชาติ" (National Unity Government) คือผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้ 

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารที่เรียกตัวเองว่า "เพื่อย่างกุ้ง" (For The Yangon) ประกาศแสดงความรับผิดชอบผ่านการโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า "ภารกิจสำเร็จลุล่วง" (Mission:Accomplished) พร้อมกับภาพของผู้ถูกลอบสังหาร 3 คน

ลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลือกตั้งเมียนมา

นายไซ จอ ทุน เป็นอดีตนายทหารยศพลโทในกองทัพ และน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่อาวุโสที่สุดของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งเมียนมา ที่ถูกสังหารนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร และยังเป็นหนึ่งในโจทก์ที่ยื่นฟ้อง นางอองซาน ซูจี ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง

สมาชิกของกลุ่มเพื่อย่างกุ้งระบุว่า นายไซ จอ ทู ถูกลอบสังหารเพราะเป็นรองผู้อำนวยการคณะกรรมการเลือกตั้งที่ผิดกฎหมายของสภาทหาร ที่ไม่เคารพเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2563 และใช้อำนาจอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชน และยังเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับสภาทหารดำเนินคดีอย่างผิด ๆ ต่อประธานาธิบดีวิน มินต์ และนางอองซาน ซู จี

ลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลือกตั้งเมียนมา

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 ได้เกิดกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างเป็นเอกเทศ เช่นกองกำลังพิทักษ์ประชาชนก็ไม่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ แต่กองทัพเรียกเหมารวมทุกกลุ่มว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

เมื่อช่วงต้นปีกลุ่มต่อต้านหลายกลุ่ม เริ่มทำการก่อกวนการเตรียมการเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารสัญญาว่าจะจัดขึ้น ด้วยการโจมตีเจ้าหน้าที่บุคลกากรที่ทำหน้าที่สำรวจสำมะโนประชากร ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะถูกนำมาใช้ประกอบแผนการจัดเลือกตั้ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งระดับล่างหลายคนด้วย

ลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลือกตั้งเมียนมา

logoline