svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาคาด ปีนี้ฝนน้อย ร้อนยาวไปถึงสิงหาคม

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกิจการแหล่งน้ำและอุตุนิยมวิทยาของกัมพูชา คาดการณ์สภาพอากาศในระยะยาวเป็นครั้งที่สองในปีนี้ โดยระบุว่า ปีนี้ อากาศจะร้อนไปจนถึงเดือนสิงหาคม ส่วนฤดูฝน ก็จะมีฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว ( 2022 )

ทางกระทรวงยังแนะนำประชาชนว่า  ปีนี้อาจเผชิญภัยแล้งรุนแรงขึ้น  ดังนั้น จึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด  ทั้งยังระบุว่า จากข้อมูลการบ่งชี้ด้านอุณหภูมิในมหาสมุทรแปซิฟิกและการเฝ้าระวังทั่วโลก พบว่า ตั้งแต่พฤษภาคมไปจนถึงสิงหาคม ปีนี้  กัมพูชาจะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ  จนก่อให้เกิดความร้อน ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านจากปรากฏการณ์ ลานีญา ไปสู่ เอลนีโญ

และตั้งแต่กันยายนไปจนถึงพฤศจิกายน ปรากฏการณ์เอลนีโญ อาจมีเพิ่มขึ้น 70% ถึง 80%  กัมพูชาคาด ปีนี้ฝนน้อย ร้อนยาวไปถึงสิงหาคม
 

ส่วนฤดูฝนในปีนี้ จะมาในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม มาช้ากว่าปีที่แล้ว ( 2022 ) โดยจะมีปริมาณฝนตกเบาไปจนถึงปานกลาง และกระจายไปทั่ว  แต่ปริมาณน้ำฝนจะน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา 20% ถึง 30% แล้วฤดูฝนก็อาจจะไปสิ้นสุดในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน 

กัมพูชายังอาจเผชิญภัยแล้งได้ด้วยเช่นกันในช่วงหน้าฝนปีนี้  โดยภัยแล้งอาจลากยาวตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม   จึงแจ้งเตือนให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง สถาบัน หน่วยงานท้องถิ่น และสาธารณชน ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะในแถบพื้นที่ชนบทอันห่างไกลจากแหล่งน้ำ  กัมพูชาคาด ปีนี้ฝนน้อย ร้อนยาวไปถึงสิงหาคม

logoline