svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันกำลังฮิตแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูปหมีพูห์โดนต่อย

12 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไต้หวันแห่ซื้อแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูป หมีดำฟอร์โมซาน กำลังต่อยหมีพูห์ ตัวการ์ตูนที่หลายคนเห็นว่าดูคล้ายประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน หลังนักบินกองทัพอากาศไต้หวันแปะแผ่นที่ว่านี้ ตรงแขนเสื้อ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า ไต้หวันต่อต้านการซ้อมรบของจีน

จีนเริ่มซ้อมรบนาน 3 วัน รอบเกาะไต้หวัน เมื่อวันเสาร์  เพียงหนึ่งวัน หลังประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางกลับจากการแวะเยือนสหรัฐเป็นช่วงสั้นๆ แล้วได้พบปะกับ เควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ทั้งที่จีนเตือนแล้วว่า ไม่ควรทำเช่นนี้ 

การซ้อมรบทำให้คนไต้หวันจำนวนมากไม่เห็นด้วย  และในช่วงสามปีที่ผ่านมา จีนส่งเครื่องบินเข้ามายังเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันถี่ขึ้น  เป็นเขตกันชนที่ทางไต้หวันประกาศขึ้นเอง ขยายขอบเขตออกมาจากน่านฟ้าของไต้หวันอีกทีหนึ่ง  

เมื่อไม่สามารถต่อกรอะไรได้  ชาวไต้หวันบางคนจึงไปซื้อแผ่นแปะเสื้อซึ่งทำเป็นรูปหมีพูห์โดนหมีดำฟอร์โมซานต่อย ( Formosan black bear )  มาแปะไว้ที่แขนเสื้อเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงการต่อต้าน   หมีดำฟอร์โมซานเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และถูกมองว่า เป็นสัญลักษณ์ของไต้หวัน  ซึ่งเดิมที ไต้หวันก็เป็นที่รู้จักกันในชื่อ ฟอร์โมซา ( Formosa )

ไต้หวันกำลังฮิตแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูปหมีพูห์โดนต่อย แผ่นแปะเสื้อนี้ได้รับการออกแบบโดย Alec Hsu  ได้วางขายที่ร้านของเขามาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2022 )  แต่ยอดสั่งซื้อพุ่งทันทีในช่วงนี้  หลังสำนักข่าวกองทัพไต้หวัน ตีพิมพ์ภาพแผ่นแปะนี้บนแขนเสื้อนักบินที่กำลังตรวจตราเครื่องบินขับไล่   ทำให้เขาต้องเร่งผลิตเพื่อให้ทันกับความต้องการที่มีเข้ามามาก ลูกค้าก็มีทั้งเจ้าหน้าที่กองทัพและพลเรือน

เป็นที่รู้กันว่า หมีพูห์เป็นเหมือนตัวแทนของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน หลังชาวโลกต่างเห็นว่า หน้าตาดูคล้ายกัน ส่งผลให้จีนสั่งเซนเซอร์ตัวการ์ตูนนี้ทางอินเตอร์เนต  ซึ่งเป็นผลงานการรังสรรค์ของนักเขียนชาวอังกฤษ A.A. Milne

ด้านสำนักงานไต้หวันในประเทศสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายสถานทูต ถึงกับทวีตว่า จะไปหาซื้อแผ่นแปะเสื้อแบบนี้ได้ที่ไหน รับรองเลย ต้องขายดีสุดสุด 

ส่วนกองทัพอากาศไต้หวัน ระบุว่า ไม่ได้ส่งเสริมให้นักบินของกองทัพติดแผ่นแปะเสื้อที่ว่านี้ เพราะมันไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเครื่องแบบ  แต่มันก็ถือเป็นการแสดงออกอย่างเปิดเผย เพื่อแสดงให้เห็นว่า ไต้หวันต่อต้านการซ้อมรบของจีน 
 

ไต้หวันกำลังฮิตแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูปหมีพูห์โดนต่อย ไต้หวันกำลังฮิตแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูปหมีพูห์โดนต่อย ไต้หวันกำลังฮิตแผ่นแปะเสื้อทำเป็นรูปหมีพูห์โดนต่อย สื่อสังคมออนไลน์ในจีนไม่ได้ลงข่าวนี้แม้แต่น้อย   มีแค่เพียงการโปรโมทวีดีโอและคำบรรยายประกอบเพลงปลุกเร้าอารมณ์ เกี่ยวกับการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน  วีดีโอชุดนี้หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้ชมชาวไต้หวัน เพราะในเนื้อหาแสดงตัวอักษรจีนแบบดั้งเดิม ซึ่งยังคงใช้กันอยู่ในไต้หวัน แต่ตัวอักษรแบบนี้ ไม่ได้ใช้ในประเทศจีนแล้ว 

การซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในครั้งนี้  พุ่งเป้าไปยังการปิดล้อมทางทะเล และรับมือการโจมตีจากเรือรบของศัตรูในช่องแคบไต้หวัน รวมถึงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ  ตะวันตกเฉียงใต้ และน่านน้ำทางฝั่งตะวันออกของไต้หวัน  ซึ่งการปิดล้อมไต้หวันแบบนี้ ถ้าเกิดขึ้นจริง อาจกระทบกับเส้นทางจัดส่งเสบียงมายังไต้หวัน รวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร หรือ การขนส่งทางเรืออื่นๆ ที่มาจากสหรัฐและชาติหุ้นส่วน 

logoline