svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 100 ศพ เป็นเด็กรวมอยู่ด้วย 30 ศพ จากปฏิบัติการทางอากาศที่กองทัพเมียนมาใช้โจมตีผู้คน ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงที่สุดนับจากเกิดสงครามกลางเมือง

พยานผู้เห็นเหตุการณ์และรอดชีวิตมาได้ ระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต  เป็นผู้หญิงอย่างน้อย 15 คนและเด็กอีกจำนวนหนึ่ง แต่สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขได้ว่า เป็นไปตามนั้นหรือไม่  ในขณะที่อีกหลายสื่อรายงานว่า ผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 50 คน 

การโจมตีเมื่อวาน พุ่งเป้าไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตซะไกง์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกบดานอยู่ที่นั่น  หลายชุมชนในพื้นที่นี้ได้รวมตัวกันต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างหนักหน่วง  จัดตั้งเป็นกองกำลังติดอาวุธของตนเอง ทั้งยังเปิดโรงเรียนและสถานพยาบาลร่วมด้วย  กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ
 

กองทัพเมียนมาเริ่มใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มต่อต้านหนักขึ้นเรื่อยๆ นับจากยึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021   อย่างเหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็มีชาวบ้านคนหนึ่งบอกกับบีบีซีว่า เครื่องบินของกองทัพได้บินผ่านเมื่อช่วงเช้าวานนี้ จากนั้น ก็ทิ้งระเบิดลงมาหนึ่งลูก  ตามด้วยเฮลิคอปเตอร์โจมตี ไล่ยิงชาวบ้านซ้ำอยู่นาน 20 นาที 

ชาวบ้านยังอัพโหลดวีดีโอ แสดงภาพความเสียหายที่น่าสยดสยอง มีศพผู้คนอวัยวะขาดกระเด็น นอนเรียงรายเต็มไปหมด พร้อมตึกอีกหลายแห่งที่เกิดเพลิงไหม้   ในภาพยังเห็นชาวบ้านบางคนเดินตรวจตราไปทั่วบริเวณ ตะโกนให้ผู้ที่นอนเจ็บอยู่บนพื้นช่วยส่งเสียงถ้ายังมีชีวิตอยู่  จะได้ตรงเข้าไปช่วย 

พวกเขาพยายามจะนับจำนวนศพที่เสียชีวิต แต่เป็นเรื่องยาก เพราะหลายศพอวัยวะขาดกระเด็น  ดูกระจัดกระจายพร้อมเสื้อผ้าที่ขาดหลุดลุ่ย  ยังพบมอเตอร์ไซค์หลายคันเพลิงลุกท่วม  กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชน คร่าชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ

เหตุเกิดขึ้นในช่วงที่ชาวบ้านรวมถึงในชุมชนข้างเคียง กำลังเข้าร่วมพิธีเปิดที่ทำการกองกำลังป้องกันประชาชนแห่งใหม่ เป็นการรวมตัวของกลุ่มติดอาวุธอาสาสมัครต่อต้านการรัฐประหาร  ซึ่งก็ได้กระจายกำลังกันไปในหลายพื้นที่ของเมียนมา 

ด้านข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ก็ตกใจกับเหตุการณ์นี้ มองว่า เป็นการละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ตั้งแต่การฝ่าฝืนหลักสิทธิมนุษยชนไปจนถึงการล่วงละเมิด บางกรณีอาจนับเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติและเป็นอาชญากรรมสงครามได้เลย นับจากทหารยึดอำนาจในเมียนมาเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021

สงครามกลางเมืองในเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน  อีก 1 ล้าน 4 แสนคน ไร้ที่อยู่อาศัย  ประชาชนเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากการเปิดเผยของสหประชาชาติ 

รัฐบาลทหารเมียนมา ยังคงใช้เครื่องบินจากรัสเซียและจีน ทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน เนื่องจากกองกำลังภาคพื้นดินเล็งเห็นว่า มันยากที่จะตรงเข้าไปจัดการผ่านเส้นทางต่างๆ เพราะมักถูกลอบโจมตีเป็นประจำ หรือถูกกับระเบิด รวมถึงระเบิดแสวงเครื่อง  แต่การใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตี จะทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายได้มากกว่า รวมถึงชาวบ้านทั่วไปที่ไม่รู้เห็นกับเรื่องนี้ 

กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศไปแล้วอย่างน้อย 600 ครั้ง ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ถึง มกราคม 2023 จากการวิเคราะห์ของบีบีซี โดยอิงข้อมูลมาจากกลุ่มจับตาความขัดแย้ง Acled (Armed Conflict Location and Event Data Project )

ด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือรัฐบาลเงาเมียนมา ที่จัดตั้งโดยฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย หลังเกิดเหตุรัฐประหาร ระบุว่า  การโจมตีได้คร่าชีวิตพลเรือนไปถึง 155 คน ระหว่างเดือนตุลาคม 2021 และ กันยายน 2022  อย่างเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ( 2022 ) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน หลังเครื่องบินกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิด 3 ลูก กลางงานคอนเสิร์ต ที่จัดโดยชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านในรัฐกะฉิ่น  นอกจากนี้ยังมีการโจมตีโรงเรียนเกิดขึ้นด้วย  ซึ่งนายพล มินอ่องหล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา เคยพูดเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลกำลังจัดการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มต่อต้านที่มีพฤติกรรมก่อการร้าย 


 

logoline