svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือออกกฎเข้มงานแต่งงาน 'ห้ามจัดหรู'

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือออกกฎใหม่สำหรับงานแต่งงาน ห้ามถ่ายภาพแนวสีสัน เช่น สวมแว่นกันแดด, ชนแก้วไวน์ ห้ามจัดงานหรูหราฟุ่มเฟือย ใครฝ่าฝืนจะถือว่าละเมิดวิถีสังคมนิยมที่จะนำไปสู่การถูกลงโทษ

เกาหลีเหนือออกกฎใหม่สำหรับการจัดงานแต่งงาน โดยห้ามเจ้าบ่าวเจ้าสาวถ่ายรูปที่เน้นสีสัน-สไตล์ เช่น สวมแว่นกันแดด เจ้าสาวสวมช่อดอกไม้ขนาดใหญ่บนศีรษะ การชนแก้วไวน์ของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว เจ้าสาวจุดบุหรี่ให้เจ้าบ่าว หรือเจ้าบ่าวยกเจ้าสาวขึ้นไปในอากาศ นอกจากนี้ยังห้ามจัดงานเลี้ยงหรูหราฟุ่มเฟือย ถมดอกไม้มากมายจนเกินพอดี ตลอดจนขบวนรถที่ยาวเหยียด เครื่องแต่งกายก็เช่นกัน ชุดที่สวมใส่ต้องไม่ตัวอักษรต่างประเทศ ไม่มีแบรนด์ตะวันตก เจ้าสาวห้ามสวมผ้าคลุมหน้า และควรสวมชุดประจำชาติดั้งเดิมถ้ามีสีสัน ส่วนเจ้าบ่าวให้สวมสูทสากลแบบตะวันตกได้ 

เกาหลีเหนือออกกฎเข้มงานแต่งงาน \'ห้ามจัดหรู\'

ผู้หญิงคนหนึ่งในจังหวัดฮัมกยองใต้ ที่ไม่เปิดเผยตัวเนื่องจากวิตกด้านความปลอดภัย ได้เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับกฎใหม่ว่า ธีมการแต่งงานควรแสดงถึงความ "รักชาติ" ลดความสิ้นเปลืองในช่วงที่ประเทศเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิงเรื้อรัง โดยเนื้อหาหลัก ๆ คือเน้นความประหยัดตามประเพณีเกาหลีเหนือ ซึ่งคนที่ไม่ทำตามจะถูกมองว่า "ละเมิดจริยธรรมอันสูงส่งของวิถีชีวิตแบบสังคมนิยม ที่จะโดนลงโทษที่ไม่ได้บอกว่าด้วยวิธีใด" 

แม้แต่ประเทศที่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเกาหลีเหนือ งานแต่งงานคือโอกาสในการอวดความมั่งคั่งและสถานะ แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้งานแต่งงานต้องยกเลิกไปหลายงาน ทางการจึงถือโอกาสนี้ส่งวิทยากรไปแนะแนวทางการจัดงานที่ยอมรับได้ โดยคาดว่าจะมีการแต่งงานเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ 

เกาหลีเหนือออกกฎเข้มงานแต่งงาน \'ห้ามจัดหรู\'

วิทยากรพูดถึงการที่บางคนจัดงานแต่งอย่างหรูหรา อวดอำนาจ ฐานะ หรือจัดขบวนรถยาวเหยียดตอนที่เจ้าบ่าวมารับเจ้าสาวไป ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่รักชาติ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและอาหารในช่วงเวลาอันยากลำบาก และรูปแต่งงานควรเป็น "ทางการ" ไม่ควรแสดงพฤติกรรมที่ถูกพิจารณาว่าไม่เหมาะสม ส่วนแขกที่ไปร่วมงานควรหลีกเลี่ยงการถ่ายรูปที่ไม่ใช่สไตล์เกาหลีเหนือ เช่น เชียร์ให้เจ้าบ่าวยกตัวเจ้าสาวขึ้นเหนือเอว 

เมื่อหลายปีก่อน เกาหลีเหนือถึงขั้นกำหนดขนาดของช่อดอกไม้ที่ติดหน้าอกเจ้าบ่าว ไม่ให้ใหญ่กว่า 7-8 เซ็นติเมตร ส่วนดอกไม้ที่ประดับบนศีรษะเจ้าสาวต้องไม่เกินกว่า 15 เซ็นติเมตร และตามร้านดอกไม้ทั่วไปจะมีภาพของดอกไม้งานแต่งงานที่ได้มาตรฐานที่รัฐบาลกำหนด นอกจากนี้ยังไม่สนับสนุนให้หยุดงานหรือรีบออกจากที่ทำงานก่อนกำหนดเพื่อไปร่วมงานแต่งงาน แหล่งข่าวระบุว่าคนหนุ่มสาวที่จะไปร่วมงานแต่งงานจะต้องไปหลังเลิกงาน และการถ่ายรูปหมู่กับเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็ไม่ควรรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป 

เกาหลีเหนือออกกฎเข้มงานแต่งงาน \'ห้ามจัดหรู\'

logoline