svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อนอกชี้ "แพทองธาร ชินวัตร" จะแทนที่พ่อกับอา

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ส่งผลให้สื่อนอกยิ่งจับตา แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะ "ชินวัตรรุ่นเยาว์" ที่จะต่อกรกับทหาร ที่ทำรัฐประหารโค่นอำนาจพ่อกับอาของเธอมาก่อนหน้านี้

สื่อนอก CNN ได้ให้ความสนใจ "แพทองธาร ชินวัตร" โดยเสนอรายงานว่า พ่อของเธอถูกโค่นอำนาจโดยการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ขณะที่รัฐบาลอาของเธอก็เผชิญชะตากรรมในแบบเดียวกันในอีก 8 ปีต่อมา และ ตอนนี้แพทองธารกำลังจะเป็นสมาชิกคนล่าสุดของตระกูลการเมืองที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ต่อจาก "ทักษิณ" และ "ยิ่งลักษณ์" ด้วยการเข้าไป "แทนที่" ทหารในฐานะ "นายกรัฐมนตรีคนต่อไป" 

สื่อนอกชี้ \"แพทองธาร ชินวัตร\" จะแทนที่พ่อกับอา

พรรคเพื่อไทยเพิ่งประกาศเมื่อวันพุธว่า แพทองธาร วัย 36 ปี เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน ของพรรค สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม ส่วนอีก 2 คน คือ มหาเศรษฐีนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เศรษฐา ทวีสิน กับ ชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรียุติธรรม ซึ่ง เป็นไปได้ว่าจะเกิดการเผชิญหน้าที่น่าสนใจระหว่าง "ชินวัตรรุ่นเยาว์" กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 ที่ทำให้ "อายิ่งลักษณ์" ของแพทองธาร ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ทั้งยังถูกศาลตัดสินจำคุกในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่ทำให้เธอต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศเช่นเดียวกับพี่ชาย

อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แพทองธาร ได้หาเสียงด้วยการเตือนความทรงจำของผู้ที่สนับสนุนเธอว่า "เราชนะการเลือกตั้ง แต่ต้องมาถูกทหารทำรัฐประหาร" และยังขอให้พรรคได้รับชัยชนะอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม โดยบอกว่า 


"เราจะร่วมกันนำประชาธิปไตยกลับคืนมา นำประเทศชาติ (ของเรา) และความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนที่สูญเสียไปเกือบทศวรรษกลับคืนมา" 


"(คนไทย) ได้รับความเดือดร้อนมากแล้ว เราไม่ต้องการรัฐประหารอีก"

แพทองธาร ชินวัตร - อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

รายงานของ CNN ระบุด้วยว่า การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2566 จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย นับตั้งแต่การประท้วงของมวลชนที่นำโดยเยาวชนเมื่อปี 2563 ทำให้เกิดข้อเรียกร้องอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในการควบคุมอำนาจของกองทัพ ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้แชร์ภาพอดีตนายกฯ ทักษิณ จูงมือลูกสาวของแพทองธารเดินเล่นที่ฮ่องกง 

 

 

logoline