svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีอิหร่าน-ซาอุฯ พบกันครั้งแรกใน 7 ปี หลังจีนไกล่เกลี่ยฟื้นฟูสัมพันธ์

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน พบหารือกันที่กรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งเป็นการพบปะระดับสูงสุดครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังตัดความสัมพันธ์การทูต และเป็นการพบปะครั้งแรก นับตั้งแต่จีนไกล่เกลี่ยให้สองประเทศบรรลุข้อตกลงรื้อฟื้นความสัมพันธ์เมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐมนตรีอิหร่าน-ซาอุฯ พบกันครั้งแรกใน 7 ปี หลังจีนไกล่เกลี่ยฟื้นฟูสัมพันธ์ เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาราน อัล ซาอุด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย และฮอสเซน อามิราบดอลลาห์เอียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน พบหารือกันที่กรุงปักกิ่งของจีนในวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) และสองคนออกแถลงการณ์ร่วมที่ระบุว่า เห็นพ้องให้เตรียมการเพื่อเปิดสำนักงานการทูตของแต่ละฝ่ายอีกครั้งภายใน 2 เดือน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะเจ้าหน้าที่และเอกชน และดำเนินการออกวีซ่าให้กับพลเมืองอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งเตรียมรื้อฟื้นเที่ยวบินระหว่างสองประเทศอีกด้วย

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสองประเทศบรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต โดยมีจีนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย  และผู้เชี่ยวชาญ มองว่า จีนพยายามเพิ่มบทบาทในภูมิภาคนี้ ในช่วงที่สหรัฐฯ ลดความสนใจ

รัฐมนตรีอิหร่าน-ซาอุฯ พบกันครั้งแรกใน 7 ปี หลังจีนไกล่เกลี่ยฟื้นฟูสัมพันธ์

ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านตัดความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2559 หลังจากซาอุดิอาระเบียประหารชีวิตผู้นำมุสลิมชีอะห์ และผู้ประท้วงอิหร่านบุกโจมตีสำนักงานการทูตของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างสองคู่แข่งในภูมิภาค

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันพฤหัสบดีว่า ปักกิ่งพร้อมสนับสนุนให้ทั้งสองประเทศฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดี และเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยชาติตะวันออกกลางคลี่คลายความขัดแย้ง รวมทั้งบอกด้วยว่า กลวิธีของมหาอำนาจยุคอาณานิคมที่มุ่งสร้างความขัดแย้ง ความบาดหมาง และความแตกแยก ควรได้รับการปฏิเสธจากประชาชนทั่วโลก

รัฐมนตรีอิหร่าน-ซาอุฯ พบกันครั้งแรกใน 7 ปี หลังจีนไกล่เกลี่ยฟื้นฟูสัมพันธ์

รัฐมนตรีอิหร่าน-ซาอุฯ พบกันครั้งแรกใน 7 ปี หลังจีนไกล่เกลี่ยฟื้นฟูสัมพันธ์ การคืนดีกันระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านมีขึ้นในช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนดุลอำนาจครั้งใหญ่ในภูมิภาค โดยหลายชาติกำลังหาทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน

สื่อทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า รัฐบาลกำลังหารือกลับมาเปิดบริการด้านการกงสุลกับซีเรีย และหากมีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและซีเรียจริง ก็จะเป็นก้าวสำคัญที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างโลกอาหรับกับซีเรีย หลังจากชาติอาหรับและตะวันตกหันหลังให้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด สืบเนื่องจากการใช้กำลังรุนแรงกับผู้ประท้วงนำไปสู่สงครามในปี 2554

นอกจากนี้ซาอุดิอาระเบียกำลังพยายามคลี่คลายความขัดแย้งกับตุรกี ที่เกิดจากเหตุการณ์สังหารจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบุลของตุรกีในปี 2561 และอิหร่านเพิ่งแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่ประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี)เมื่อวันพุธ หลังจากตัดความสัมพันธ์กันในปี 2559 และเริ่มกลับมาติดต่อกันในช่วงไม่นานนี้ โดยยูเออีแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำอิหร่านในปีที่แล้ว

logoline