svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟินแลนด์เป็นสมาชิกใหม่นาโตแล้ว รัสเซียขู่ตอบโต้หากถูกคุกคาม

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นาโต" รับ "ฟินแลนด์" เข้าเป็นชาติสมาชิกลำดับที่ 31 อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้นาโตขยายพรมแดนใกล้รัสเซียเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ความมั่นคงครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันออกเฉียงเหนือ และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัสเซีย

ฟินแลนด์เป็นสมาชิกใหม่นาโตแล้ว รัสเซียขู่ตอบโต้หากถูกคุกคาม ฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต อย่างเป็นทางการแล้วในวันอังคาร (4 เม.ย.) เมื่อเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ยื่นเอกสารคำเชิญอย่างเป็นทางการให้ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโตแก่ เปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์ และฮาวิสโต ยื่นเอกสารเข้าเป็นสมาชิกนาโตแก่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งบลิงเคนประกาศว่า ฟินแลนด์ได้เข้าเป็นชาติสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโตแล้ว

หลังจากนั้นทั้งสามคนเข้าร่วมพิธีเชิญธงชาติฟินแลนด์ขึ้นสู่ยอดเขา เคียงข้างธงของชาติสมาชิกอีก 30 ประเทศ ที่ด้านนอกของสำนักงานใหญ่นาโต ในกรุงบรัสเซสลส์ของเบลเยียม โดยมีประธานาธิบดี เซาลี นินิสโต และรัฐมนตรีของฟินแลนด์เข้าร่วมพิธีด้วย

นอกจากนี้ที่ด้านนอกกระทรวงต่างประเทศของฟินแลนด์ในกรุงเฮลซิงกิ มีพิธีเชิญธงนาโตขึ้นสู่ยอดเสาเคียงคู่กับธงชาติฟินแลนด์เช่นกัน

ฟินแลนด์เป็นสมาชิกใหม่นาโตแล้ว รัสเซียขู่ตอบโต้หากถูกคุกคาม

การที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการทหารมานานหลายสิบปี นับจากประเทศขับไล่ความพยายามรุกรานของสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเลือกจะรักษาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับรัสเซีย ที่เป็นชาติเพื่อนบ้าน แต่หลังจากรัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ทำให้ฟินแลนด์ต้องการหลักประกันความมั่นคงภายใต้สนธิสัญญาของนาโต

ก่อนหน้านี้รัสเซียมีพรมแดนติดกับชาติสมาชิกของนาโต 5 ชาติ รวมระยะทางเกือบ 1,215 กม. และเมื่อฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต ทำให้พรมแดนทางบกของนาโตที่ติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นสองเท่า โดยฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียราว 1,300 กม.

 

ฟินแลนด์เป็นสมาชิกใหม่นาโตแล้ว รัสเซียขู่ตอบโต้หากถูกคุกคาม แม้เลขาธิการนาโต บอกเมื่อวันจันทร์ว่า การเข้าร่วมนาโตจะส่งผลดีต่อความมั่นคงของฟินแลนด์ และนาโตโดยรวม แต่รัสเซีย เตือนว่า การขยายสมาชิกของนาโตจะไม่ช่วยสร้างเสถียรภาพแก่ยุโรป และรัสเซียอาจเพิ่มกองกำลังใกล้ฟินแลนด์ หากนาโตส่งทหารหรือยุทโธปกรณ์เข้าไปในฟินแลนด์

ล่าสุดโฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงในวันอังคารว่า การที่ฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น และการขยายสมาชิกของนาโตเป็นการรุกล้ำต่อความมั่นคงของรัสเซียโดยจงใจ และกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ย้ำด้วยว่า รัสเซียอาจต้องใช้มาตรการทั้งทางเทคนิคและทางการทหาร และมาตรการตอบโต้อื่น ๆ เพื่อกำจัดภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย หลังฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต

ส่วนสวีเดน ที่ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตเช่นเดียวกับฟินแลนด์ในปีที่แล้ว ยังอยู่ระหว่างรอการเห็นชอบจากตุรกี หนึ่งในสมาชิกนาโต ที่ต้องการกดดันให้สวีเดนปราบปรามผู้ก่อการร้ายชาวเคิร์ด ที่ต่อต้านตุรกี

logoline