svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

OPEC+ ลดผลิตน้ำมัน-ต่อลมหายใจรัสเซีย

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียนำ 13 ชาติสมาชิก OPEC Plus ประกาศเตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อหวังดันราคา แต่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการต่อลมหายใจของรัสเซีย แต่อาจทำให้รอยร้าวระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบีย ลึกลงกว่าเดิมจนยากจะฟื้นคืน

ซาอุดิอาระเบียเป็นหัวหอกนำกลุ่ม 13 ชาติสมาชิก OPEC Plus ที่ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่ม OPEC (Organization of Petroleum Exporting Countries) กับพันธมิตรรวมทั้งรัสเซีย ได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (2 เมษายน 2566) เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงสิ้นปี ซึ่ง
จะทำให้ราคาน้ำมันที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขยับขึ้นถึง 10 ดอลลาร์

แม้ซาอุดิอาระเบียจะอ้างว่าเป็น "มาตรการป้องกันไว้ก่อน" (precautionary measure) เพื่อสร้างเสถียรภาพให้ตลาดน้ำมัน แต่นักวิเคราะห์กลับชี้ว่าซาอุดิอาระเบียกำลังช่วยต่อลมหายใจให้รัสเซีย ที่กำลังติดพันสงครามในยูเครน เพราะการลดกำลังการผลิตน้ำมันจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น บีบให้ชาวอเมริกันกับอีกหลายประเทศต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่เป็นผลพวงจากสงคราม และ ยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบียตึงเครียดยิ่งขึ้น เพราะมันสวนทางกับความพยายามของสหรัฐฯ ในการโน้มน้าวให้ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตร เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อฉุดราคาน้ำมันลง กับความพยายาม "บีบ" รัสเซียไม่ให้มีรายได้จากน้ำมันเพื่อไปใช้ทำสงคราม 

OPEC+ ลดผลิตน้ำมัน-ต่อลมหายใจรัสเซีย

กระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียระบุว่า เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน และได้มีการประสานความร่วมมือกับทั้งสมาชิกและที่ไม่ใช่สมาชิกกลุ่ม OPEC บางประเทศ แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อประเทศเหล่านี้ โดยยืนยันว่าเป็น "มาตรการป้องกันไว้ก่อน" (precautionary measure) เพื่อสร้างเสถียรภาพให้ตลาดน้ำมัน และกำลังการผลิตที่ลดลงก็ไม่ถึง 5% ของผลผลิตเฉลี่ยของซาอุดีอาระเบียในปี 2565 ที่อยู่ที่ 11.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บรรดาสมาชิกกลุ่ม  OPEC Plus ที่พร้อมใจลดกำลังการผลิตน้ำมัน ได้ประกาศผ่านสื่อของรัฐเกี่ยวกับปริมาณที่ลดกำลังการผลิต

อิรัก ลดลง 211,000 บาร์เรลต่อวัน
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ลดลง 144,000 บาร์เรลต่อวัน
คูเวต ลดลง 128,000 บาร์เรลต่อวัน 
คาซัคสถาน ลดลง 78,000 บาร์เรลต่อวัน
แอลจีเรีย ลดลง 48,000 บาร์เรลต่อวัน
โอมาน ลดลง 40,000 บาร์เรลต่อวัน 
รัสเซีย ลดลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน

OPEC+ ลดผลิตน้ำมัน-ต่อลมหายใจรัสเซีย

ก่อนหน้านี้  OPEC Plus เคยลดกำลังการผลิตน้ำมันลงราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ก่อนที่สหรัฐฯ จะจัดการเลือกตั้งกลางเทอม ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นและกลายเป็น "ประเด็นร้อน" ในตอนนั้น ซึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศกร้าวถึงผลที่จะตามมา ขณะที่บรรดาสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเดโมแครต พากันเรียกร้องให้ระงับความร่วมมือกับซาอุดิอาระเบีย 

ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน หลังเกิดวิกฤตธนาคารล้ม 2 แห่งในสหรัฐฯ และการที่ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ต้องขายกิจการให้ธนาคาร UBS ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ แต่ล่าสุดหนังสือพิมพ์ทาเกส-อันไซเกอร์ (Tages-Anzeiger) ของสวิตเซอร์แลนด์ได้รายงานว่า ธนาคาร UBS ก็เตรียมเลิกจ้างพนักงานราว 20-30% ของทั้งหมดเช่นกัน หลังจากที่ได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส เมื่อเดือนมีนาคม

OPEC+ ลดผลิตน้ำมัน-ต่อลมหายใจรัสเซีย

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบียกำลังเปลี่ยนรูปแบบไปโดยสิ้นเชิง จากที่เคยเป็นพันธมิตรมายาวนานมากกว่า 40 ปี ในฐานะพันธมิตรภายใต้หลักการ "พลังงานแลกความมั่นคง" (energy for security) โดยที่สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือทางทหารเพื่อแลกน้ำมันจากซาอุดิอาระเบีย ก่อนที่ความสัมพันธ์จะสั่นคลอนอย่างหนักในประเด็นการสังหาร จามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของ Washington Post ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบุลของตุรกี ที่ตอนนั้นสหรัฐฯ พุ่งเป้าผู้บงการไปที่มกุฎราชกุมาร "โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน" (MBS) และยิ่งสั่นคลอนมากขึ้นช่วงสงครามยูเครน และความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานในครั้งนี้อาจยากจะฟื้นคืน ทั้งจากเรื่องการลดกำลังการผลิตน้ำมัน กับเรื่องที่ซาอุดิอาระเบียกำลังฟื้นความสัมพันธ์กับอิหร่าน อีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐฯ 

logoline