svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

CNNรายงาน หนึ่งในแอพชื่อดังของจีนแอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CNN รายงาน Pinduoduo หนึ่งในแอพช้อปปิ้งยอดนิยมที่สุดในจีน ซึ่งขายสารพัดอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้า ข้าวของจิปาถะ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 750 ล้านคนต่อเดือน แอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน

นักวิจัยความมั่นคงในโลกไซเบอร์ ระบุว่า แอพนี้ เมื่อใช้งานแล้ว จะเข้าไปสอดส่องกิจกรรมของผู้ใช้งานในแอพอื่นได้  เข้าไปตรวจสอบการแจ้งเตือนต่างๆ อ่านข้อความส่วนตัวและถึงขั้นเปลี่ยนระบบ setting ในเครื่อง  และที่สำคัญ เมื่อติดตั้งแอพนี้แล้ว ยากที่จะเอาออกอีกด้วย  

มีแอพมากมายที่เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานได้ และบางครั้งไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้งานด้วยซ้ำ แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อีคอมเมิร์ซ Pinduoduo ละเมิดไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยการฝ่าฝืนระบบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน 
 

หลังจากซีเอ็นเอ็นได้รับเบาะแสเรื่องนี้ ก็ได้ติดต่อพูดคุยกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในโลกไซเบอร์ประมาณ 6 ทีม จากเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ รวมถึงอีกหลายคนที่เคยเป็นพนักงานของ Pinduoduo ทั้งในอดีตและปัจจุบัน 

ผู้เชี่ยวชาญพบมัลแวร์ในแอพนี้ ซึ่งจะเข้าไปเจาะระบบปฏิบัติการของแอนดรอยด์ เพื่อสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งานและคู่แข่ง หวังกระตุ้นยอดขาย   มัลแวร์คือสิ่งที่ซอฟท์แวร์พัฒนาขึ้นเพื่อขโมยข้อมูลหรือเข้าแทรกแซงระบบคอมพิวเตอร์และมือถือ 

เรื่องที่เกิดขึ้น ยังขยายผลไปถึงแอพพี่น้องกับ Pinduoduo คือ Temu ซึ่งติดอันดับเบอร์ต้นที่สหรัฐดาวน์โหลดไปใช้มากที่สุด และขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดซีกโลกตะวันตกอื่นๆ  ทั้งสองแอพมี PDD เป็นเจ้าของ  เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีรกรากในจีน และเข้าตลาดหุ้นแนสแด็ก CNNรายงาน หนึ่งในแอพชื่อดังของจีนแอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน CNNรายงาน หนึ่งในแอพชื่อดังของจีนแอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน

แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่า Pinduoduo ส่งข้อมูลที่ได้มาให้รัฐบาลจีนหรือไม่ แต่ สส. ในสหรัฐก็ยังวิตกว่า บริษัทที่อยู่ในจีน อาจถูกบีบให้ร่วมมือกับรัฐบาล ส่งข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้งานให้

ข่าวนี้มีขึ้นในช่วงที่แอพจากจีน อย่าง TikTok กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล   สส.สหรัฐบางคน เดินหน้าให้แบน TikTok ซึ่งซีอีโอของบริษัทก็เพิ่งถูกสภาคองเกรสซักฟอกไปห้าชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ก่อน เกี่ยวกับสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน

 Pinduoduo ก่อตั้งในปี 2015 ที่เซี่ยงไฮ้ โดยอดีตพนักงานของกูเกิ้ลคนหนึ่ง มีชื่อว่า โคลิน หวง  หวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่ปล่อยให้รายใหญ่อย่าง อาลีบาบา และ เจดีดอทคอม ครองตลาดมานาน 

แอพนี้ประสบความสำเร็จด้วยข้อเสนอลดราคากระหน่ำให้แก่กลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวที่สั่งซื้อสินค้า และพุ่งเป้าเจาะกลุ่มคนชนบทรายได้ต่ำเป็นหลัก 

พนักงานของ  Pinduoduo บอกว่า เมื่อปี 2020 บริษัทได้จัดตั้งทีมงานเป็นวิศวกรและผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ร่วมร้อยคน เจาะระบบในมือถือแอนดรอยด์ และนำข้อมูลตรงนั้นมาใช้ประโยชน์ โดยกลุ่มคนที่โดนจะเป็นพวกที่ใช้มือถือในชนบท เพราะเกรงว่า ถ้าทำกับผู้ใช้มือถือในเมืองใหญ่อย่าง เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง อาจถูกจับได้  CNNรายงาน หนึ่งในแอพชื่อดังของจีนแอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน CNNรายงาน หนึ่งในแอพชื่อดังของจีนแอบสอดส่องข้อมูลผู้ใช้งาน


 
 

logoline