svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่องรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย ช่วยให้เดินทางไปนครเมกกะห์ง่ายขึ้น

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนกลับไปในสมัยก่อน ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจะเดินทางมานครเมกกะห์ด้วยการเดินเท้าเท่านั้น แต่ตอนนี้ พวกเขาเดินทางมาได้โดยอาศัยรถไฟความเร็วสูง

รถไฟความเร็วสูงมีบริการ 50 เที่ยวต่อวัน เดินทางข้ามผ่านผืนทะเลทรายทั่วประเทศซาอุดิอาระเบีย ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้โดยสารมีทั้งชาวบ้านและนักแสวงบุญ 

รถไฟขบวนนี้ยังติดTop 10 สิบอันดับรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก  แต่ก็เป็นแค่ขั้นเริ่มต้นของเครือข่ายรถไฟที่คาดว่า จะขยายไปทั่วประเทศซาอุฯ  ซึ่งก็ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ นอกเหนือจากน้ำมัน 
 

จากเจดดาห์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ  นักแสวงบุญและนักท่องเที่ยวอื่นๆ สามารถเดินทางโดยตั้งต้นจากอาคารผู้โดยสารขาเข้า ประจำสนามบินนานาชาติ คิง อับดุลลาซิส ไปยังสถานีอื่นๆ ที่รถไฟแล่นผ่านทั่วประเทศ 

แม้จุดหมายจะอยู่ที่นครเมกกะห์  แต่ผู้โดยสารก็จะได้เพลิดเพลินกับวิวสองข้างทางคิดเป็นระยะทางยาว 450 กิโลเมตร ซึ่งตีคู่ไปกับพื้นที่ชายฝั่งทะเลแดงของซาอุฯ 

รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้ มีชื่อว่า Haramain หมายถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สองแห่งในโลกอาหรับ คือ นครเมกกะห์และเมดินา  เปิดใช้บริการเมื่อปี 2018 เชื่อมตั้งแต่สนามบินในเมืองเจดดาห์ มาสถานี Jeddah Al-Sulimaniyah และKing Abdullah Economic City ซึ่งเป็นเมืองใหม่ที่ได้เงินสนับสนุนจากภาคเอกชน 

ส่องรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย ช่วยให้เดินทางไปนครเมกกะห์ง่ายขึ้น

วิธีซื้อตั๋วก็ง่ายมาก แค่เข้าแอพรถไฟ ซึ่งก็มีทั้งภาษาอาหรับและอังกฤษ จัดการกรอกตัวเลขหนังสือเดินทาง  แล้วกดคำว่า pay ก็เป็นอันเรียบร้อย รองรับทั้ง Apple Pay และระบบกระเป๋าตังค์ดิจิทัลอื่นๆ   แล้วพอขึ้นรถไฟก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาเดินตรวจหนังสือเดินทางหรือเอกสารอื่นๆ ทั้งสิ้น

แอพรถไฟยังช่วยให้เลือกที่นั่งได้สะดวก เพราะจะมีผังที่นั่งโชว์ขึ้นมา  เราก็จะเลือกได้ว่า อยากนั่งติดหน้าต่าง หรือติดทางเดิน  หากจองกันเป็นกลุ่มหรือครอบครัว แอพจะเลือกที่นั่งใกล้กันให้โดยอัตโนมัติ 

เมื่อช่วงต้นปีนี้ ( 2023 ) ตั๋วชั้นประหยัดระหว่างสถานี Jeddah Al-Sulimaniyah และเมืองใหม่ King Abdullah Economic City มีราคาอยู่ที่ 520 บาท ส่วนชั้นธุรกิจราคาจะอยู่ที่เกือบ 1 พันบาท  

ส่วนสถานีรถไฟแต่ละแห่ง ก็ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามและทันสมัย   ผู้ใช้งานไม่หนาแน่น ต่างจากสถานีรถไฟในนิวยอร์กและปารีส  บางครั้งจึงดูเหมือนสถานีร้างผู้คน แต่บนรถไฟกลับให้ความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นกว่า  ส่องรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย ช่วยให้เดินทางไปนครเมกกะห์ง่ายขึ้น


 

logoline