svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐีจีนถูกรัฐบาลไล่กำราบจนแห่หนีมาสิงคโปร์

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจผู้มั่งคั่งในจีนและฮ่องกง แห่หนีมาสิงคโปร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย เพื่อหลบหลีกการกวาดล้างจากรัฐบาลจีน ในประเด็นคอร์รัปชั่น และอีกสาเหตุคือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

สิงคโปร์ได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกที่จะเข้าไปลงทุนทำธุรกิจ จากการรายงานของ the Economist Intelligence Unit  

ในช่วงหลายปีมานี้ สิงคโปร์ยังเป็นแหล่งที่นักธุรกิจระดับสูงในจีนจะเข้ามากบดานที่นี่  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตั้งแต่สีจิ้นผิงขึ้นมาเรืองอำนาจในจีน  เขากลายเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในรอบหลายสิบปี  โน้มนำประเทศให้ไปสู่ความเป็นเผด็จการและชาตินิยมมากขึ้น

ห้าปีแรกที่สีจิ้นผิงผุดนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 100 คน ในพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาตลอดจนนักธุรกิจอีกหลายหมื่นคน ถูกดำเนินคดี 

การกวาดล้างภาคอุตสาหกรรมเอกชน ไล่ตั้งแต่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี  ไปจนถึงภาคการศึกษาและอสังหาริมทรัพย์ ล้วนแต่ทำให้คนพวกนี้ จำเป็นต้องขนเงินออกนอกประเทศ  ซึ่งเดิมที พวกเขาจะหนีมาที่ฮ่องกง แต่ปัจจุบัน ฮ่องกงไม่ใช่สวรรค์ของนักลงทุนจีนอีกต่อไป เพราะความไร้เสถียรภาพและเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงหลายปีมานี้  เศรษฐีจีนถูกรัฐบาลไล่กำราบจนแห่หนีมาสิงคโปร์ เศรษฐีจีนถูกรัฐบาลไล่กำราบจนแห่หนีมาสิงคโปร์

นักธุรกิจชาวจีนจึงเลือกขนเงินมาที่สิงคโปร์แทน  ส่งผลให้เมื่อปีที่แล้ว ( 2022 ) ตัวเลขการขายบ้านสุดหรูในสิงคโปร์ เกือบ 1 ใน 4 มาจากผู้ซื้อที่เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่  ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในสิงคโปร์จึงพุ่งขึ้น 14% เมื่อปีก่อน   ส่วนค่าเช่าบ้านก็พุ่งขึ้นด้วยเช่นกัน 

การเข้ามาของนักธุรกิจชาวจีน ยังทำให้สิงคโปร์มีสำนักงานบริหารความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว   ส่วนเกาะเซ็นโตซ่า นอกชายฝั่งทางใต้ของสิงคโปร์ เนื่องจากมีเม็ดเงินต่างชาติทะลักเข้าไปมาก ก็ทำให้ค่าสมาชิก เซ็นโตซ่า กอล์ฟ คลับ พุ่งขึ้นเท่าตัวเช่นกัน 

สิงคโปร์มีวัฒนธรรมและสภาพทางภูมิศาสตร์ใกล้เคียงกับจีน  มีไทม์โซนเดียวกัน ใช้ภาษาจีนกลางอย่างกว้างขวาง เพราะชาวสิงคโปร์ 70%เป็นคนเชื้อสายจีน ก็เป็นอีกปัจจัยของการแห่มาที่สิงคโปร์ครั้งนี้ แต่นักวิเคราะห์มองว่า สถานการณ์นี้อาจไม่ยาวนานนัก เพราะทางการจีนน่าจะหาทางคุม เศรษฐีจีนถูกรัฐบาลไล่กำราบจนแห่หนีมาสิงคโปร์ เศรษฐีจีนถูกรัฐบาลไล่กำราบจนแห่หนีมาสิงคโปร์ เข้มเงินที่ไหลออกนอกประเทศ

ส่วนชาวสิงคโปร์เองก็มองว่า การที่นักธุรกิจชาวจีนแห่เข้ามา ทำให้ข้าวของและอาหารมีราคาแพงขึ้น และหลายครั้งที่ต้องหมดลงอย่างรวดเร็ว  ในขณะที่สิงคโปร์ต้องนำเข้าอาหารมากกว่า 90% ของทั้งหมด  ราคาอาหารจึงเกิดภาวะเงินเฟ้อเกิน 8% เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์

เมื่อเดือนธันวาคม the Economist Intelligence Unit ยังจัดให้สิงคโปร์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดพอๆ กับ นครนิวยอร์ก เลยทีเดียว 


 

logoline