svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจฮ่องกงจับตา "ประท้วงถูกกฎหมาย" ครั้งแรกในรอบหลายปี

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงจับตาการประท้วง หลังอนุญาตให้มีการเดินขบวนขนาดเล็กภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 แต่ผู้ประท้วงบอกว่า "น่าอับอาย"

ตำรวจฮ่องกง ยังคงจับตาเฝ้าดูสถานการณ์ การประท้วง หลังเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ทางตำรวจได้อนุญาตให้มีการรวมตัวเดินขบวนเพื่อต่อต้านโครงการถมดินและแปรรูปขยะ โดยตำรวจได้ออกจดหมาย "ไม่คัดค้าน" แก่ผู้จัดงาน สำหรับการประท้วงครั้งนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการแสดงหรือคำพูดที่ปลุกระดม โดยผู้จัดงานระบุว่ามีผู้เข้าร่วมมากถึง 50 คน

ผู้ชุมนุมทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวด เช่น ต้องสวมเชือกป้ายคล้องคอที่ระบุหมายเลขกำกับไว้ ห้ามไม่ให้สวมหน้ากากหรือปิดบังใบหน้า และมีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 100 คน มีตำรวจเฝ้าติดตามการเดินขบวนของพวกอย่างใกล้ชิด และปิดล้อมผู้เดินขบวนด้วยเทปสีขาวแดงเพื่อแยกสื่อมวลชนกับผู้ประท้วงออกจากกัน โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมยังได้รับอนุญาตให้สามารถชูป้ายข้อความ และตะโกนคำขวัญต่อต้านโครงการถมทะเล ในเขตทางตะวันออกของเซิงกวานโอ 

ตำรวจฮ่องกงจับตา "ประท้วงถูกกฎหมาย" ครั้งแรกในรอบหลายปี

การชุมนุมเล็กๆ นี้ถือเป็นการประท้วงที่ได้รับอนุญาตครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ แต่กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่านี่เป็นการเดินขบวนที่น่าอับอาย มาตรการที่ต้องได้รับอนุญาตสำหรับการเดินขบวนนี้ถือเป็น "การข่มขู่" พวกเขาควรได้รับเสรีภาพ ดังที่รัฐธรรมนูญฉบับย่อของฮ่องกง หรือกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงก็รับประกันสิทธิในการชุมนุมสาธารณะ

พวกเขามองว่าสิทธิเหล่านี้ถูกทำลายลงตั้งแต่ปี 2563 เมื่อจีนประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อตอบโต้การประท้วงต่อต้านการควบคุมของจีนในฮ่องกงที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน เมื่อปี 2562 

ขณะที่ทางจีนกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับฮ่องกง แต่นักวิจารณ์กล่าวว่ากฎหมายนี้ออกแบบมาเพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง และทำให้อำนาจปกครองตนเองของฮ่องกงอ่อนแอลง

ตำรวจฮ่องกงจับตา "ประท้วงถูกกฎหมาย" ครั้งแรกในรอบหลายปี

logoline