svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจว ชู ซื่อ" จากเด็กฝึกงานเฟซบุ๊กสู่ CEO TikTok

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โจว ชู ซื่อ" CEO ของ TikTok กลายเป็นที่สนใจ เมื่อเขาเข้าให้การในสภาฯ ของสหรัฐฯ เพื่อปกป้องบริษัท หลังมีแนวโน้มว่าจะถูก "แบน" ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงและเนื้อหาที่อาจเป็นภัยต่อเยาวชน

ชื่อของ "โจว ชู ซื่อ" (Shou Chew) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok วัย 40 ปี ถูกพูดถึงขึ้นมาทันที หลังจากเขาต้องเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการพาณิชย์ ที่ประกอบด้วย ส.ส.ของเดโมแครตกับรีพับลิกัน เมื่อวันพฤหัสบดี (23 มีนาคม 2566) อันเนื่องมาจากความกังวลว่าแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดนิยมนี้ จะมีเนื้อหาที่เป็นภัยต่อเยาวชนและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะถูก "แบน" ในสหรัฐฯ 

ปกตินอกจากใช้แพลตฟอร์มของบริษัทที่เขากุมบังเหียนแล้ว "โจวแทบไม่เคยออกสื่อ" แต่คราวนี้เขาต้องเข้าชี้แจงต่อสภาฯ นานกว่า 5 ชั่วโมง เพื่อปกป้อง TikTok ทุกวิถีทาง ขณะที่ยอดผู้ใช้ในสหรัฐฯ เพิ่งแตะ 150 ล้านคน แต่ดูเหมือนคณะกรรมาธิการฯ ก็มีธงอยู่แล้ว เพราะต้นตอของปัญหามาจากการที่บริษัทแม่อย่าง "ไบต์แดนซ์" (ByteDance) กำลังอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งด้านเทคโนโลยีและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยถูกกล่าวหาว่ามีความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน ที่อาจทำให้ข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ไปตกอยู่ในมือของรัฐบาลจีนได้

คำถามบางคำถามก็ "เหมือนจงใจต้อนให้โจวจนมุม" เช่น ส.ส.เดบรา เลสโก ของพรรครีพับลิกัน จากรัฐแอริโซนา พยายามถามย้ำว่า "คุณเห็นด้วยหรือไม่ว่า รัฐบาลจีนกำลังกดขี่ประชากรชาวอุยกูร์" ส่วนโจวก็พยายามอธิบายว่า TikTok เป็นอิสระจากจีนและไม่ได้ operate ในจีน สำนักงานใหญ่ก็อยู่ที่ลอสแองเจลิสกับสิงคโปร์ ทั้งยังทำให้นคนในสหรัฐฯ มีงานทำถึง 7,000 คน  ส่วนบริษัทแม่อย่างไบต์แดนซ์ก็ไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาลจีนหรือประเทศใดทั้งนั้น 

"โจว ชู ซื่อ" จากเด็กฝึกงานเฟซบุ๊กสู่ CEO TikTok

การเข้าให้การของสู้ยิบตาของโจวทำให้คนหันมาสนใจในตัวเขากันมากขึ้น และมีการสืบประวัติการทำงานด้วยว่าเขาเคยฝึกงานที่ "Facebook" มาก่อน การที่เขาเกิดและโตที่สิงคโปร์ทำให้เขาพูดได้คล่องทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ พ่อของเขาทำงานในบริษัทก่อสร้างส่วนแม่เป็นพนักงานบัญชี เขาเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนานาชาติฮวาชอง (Hwa Chong International School) และเคยรับใช้ชาติในกองทัพสิงคโปร์ 

เขาไปเรียนต่อที่ University College London และจบปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ และเข้าทำงานที่สถาบันการเงินของ Goldman Sachs Group ในปี 2553 เขาไปต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ที่ Harvard Business School และเข้าไปฝึกงานที่ Facebook ที่ตอนนั้นยังเป็นสตาร์ตอัป 

เขาเข้าร่วมงานที่ ByteDance บริษัทแม่ของ  TikTok เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2564 ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าฝ่ายการเงิน (CFO) ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของฝ่าย เพราะ เควิน เมเยอร์ ที่ลาออกจาก Walt Disney เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2563 เพื่อมารับตำแหน่งนี้ได้ลาออกไปหลังอยู่ได้แค่ 3 เดือน เพราะบริษัทโดนสหรัฐฯ กดดันหนักในประเด็นด้านความมั่นคง 

"โจว ชู ซื่อ" จากเด็กฝึกงานเฟซบุ๊กสู่ CEO TikTok

แต่หลังจากนั้น จาง อี้หมิง ผู้ก่อตั้ง ByteDance ได้เห็นแววของโจว โดยบอกว่าเขานำความรู้เชิงลึกมาสู่บริษัทและอุตสาหกรรม เป็นผู้นำทีมที่เป็นหนึ่งในนักลงทุนรายแรก ๆ ของบริษัท และเคยทำงานในภาคส่วนเทคโนโลยีมานานนับสิบปี ตอนนั้นโจวขับเคลื่อน TikTok จากสาขาในสิงคโปร์ แต่เขาเดินทางบ่อยโดยเฉพาะไปสหรัฐฯ ซึ่ง TikTok ที่เป็นบริษัทระดับโลกแห่งนี้มีสาขาในหลายเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก และโตเกียว และภายใต้การกุมบังเหียนของเขา TikTok กลายเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จด้านเทคโนโลยีของจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปัจจุบันโจวแต่งงานแล้วกับ วิเวียน เกา ชาวอเมริกันเชื้อสายไต้หวัน ที่เขาพบกันตอนเรียนปริญญาโท พวกเขามีลูกด้วยกัน 2 คน และภรรยาของเขาก็เป็น CEO ของบริษัทด้านการลงทุนแห่งหนึ่งด้วย 

"โจว ชู ซื่อ" จากเด็กฝึกงานเฟซบุ๊กสู่ CEO TikTok

logoline