svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียบอกจีน เราจะหารือแผนหยุดสงครามยูเครน

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยัน จะหารือแผนการ 12 ข้อของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ที่จะจัดการกับวิกฤติเฉียบพลันในยูเครน ซึ่งรัสเซียเปิดกระบวนการเจรจาอยู่เสมอ

ถ้อยแถลงของผู้นำรัสเซียมีขึ้น ระหว่างที่ผู้นำจีนมาเยือนกรุงมอสโกว์  และจีนก็เคยเผยแผนหยุดสงครามเมื่อเดือนที่แล้ว โดยรวมถึงการยุติสงครามและคงการพูดคุยอย่างสันติ

ด้านสหรัฐกลับเตือนถึงแผนสันติภาพนี้ว่า ก็แค่การหน่วงเหนี่ยวไว้เท่านั้น โดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มองว่า โลกไม่ควรตกหลุมพรางของรัสเซีย ที่จีนหรือชาติอื่นหนุนอยู่เบื้องหลัง เพียงเพื่อจะแช่แข็งสงครามเอาไว้ในเงื่อนไขของตัวเอง
เพราะการหยุดยิงโดยที่กองกำลังรัสเซียยังไม่ถอนตัวจากยูเครน ก็เท่ากับหนุนให้รัสเซียพิชิตยูเครนได้ง่ายขึ้น 

ซึ่งในแผนการของจีน ก็ไม่ได้ระบุลงไปชัดเจนว่า รัสเซียต้องถอนกำลังออกจากยูเครนหรือไม่  ทั้งที่ยูเครนยืนยันว่า ต้องถอนกำลังออกไป ก่อนจะมีการพูดคุยเกิดขึ้น 

แผนการที่จีนจัดทำเพียงแค่พูดถึงการเคารพอธิปไตยในทุกประเทศ และทุกฝ่ายต้องอดทนอดกลั้น  ค่อยๆ จำกัดขอบเขตความรุนแรงของสถานการณ์ ทั้งยังประณามการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งก็น่าจะหมายถึงพันธมิตรของยูเครนในตะวันตก 

รัสเซียบอกจีน เราจะหารือแผนหยุดสงครามยูเครน การเยือนรัสเซียมีขึ้นเมื่อวาน ( วันจันทร์ ) ซึ่งประธานาธิบดีปูตินก็ยกย่องจีนเรื่องความยุติธรรม และผลักดันเสถียรภาพของทุกประเทศโดยไม่มีการแบ่งแยก ซึ่งก่อนหน้านี้ ปูตินก็บอกกับสื่อของจีนว่า นโยบายแข็งกร้าวของสหรัฐจะไม่มีทางทำให้จีนกับรัสเซียต้องอ่อนแอลงเด็ดขาด

 

ส่วนยูเครน แม้เน้นย้ำกับจีนว่า ต้องเคารพอำนาจอธิปไตยและเขตแดน แต่ในทางส่วนตัวพวกเขากลับพยายามล็อบบี้ให้เกิดการพบปะกัน หรือ โทรศัพท์คุยกัน ระหว่างผู้นำจีนและยูเครน เพราะเกรงว่า ถ้าปล่อยไว้ จีนอาจจะไปหนุนรัสเซียในด้านอาวุธ จากปัจจุบันที่ร่วมมือกันแค่เทคโนโลยีและการค้า

นักวิเคราะห์มองว่า มันคือผลประโยชน์ของจีนล้วนๆ ที่ต้องสร้างสัมพันธภาพอย่างมั่นคงกับรัสเซีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนยาวถึง 4,300 กิโลเมตร  รัสเซียยังเป็นแหล่งน้ำมันให้กับเศรษฐกิจอันใหญ่โตของจีน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนในการคานอำนาจกับสหรัฐ  

การพบปะผู้นำรัสเซียครั้งนี้ มีขึ้นหลังจีนเพิ่งได้รับชัยชนะทางการทูตจากการเป็นกาวใจให้อิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ให้หันมาคงความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน  จีนจึงถือโอกาสนี้ มองหาโอกาสที่จะเป็นกาวใจให้รัสเซียและยูเครน

รัสเซียบอกจีน เราจะหารือแผนหยุดสงครามยูเครน ไม่กี่วันก่อน ทางศาลอาญาระหว่างประเทศเพิ่งออกหมายจับประธานาธิบดีปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม  ซึ่งในทางเทคนิค ผู้นำรัสเซียจะต้องถูกจับกุมตัวในเขตแดนของ 123 ประเทศ แต่ไม่รวมจีนกับรัสเซีย การที่ผู้นำจีนเยือนรัสเซียหนนี้  จึงเท่ากับว่า จีนก็ไม่สนมติของศาลนี้เช่นกัน  และนอกจากจีนแล้ว อินเดีย และหลายชาติในแอฟริกาก็ยังลังเลที่จะกล่าวประณามปูตินอีกด้วย