svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่น ดอดไปยูเครนเพื่อพบ “เซเลนสกี”

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางไปยูเครนโดยไม่เผยกำหนดการล่วงหน้า เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีในวันนี้ ส่งสัญญาณชัดต่อต้านรัสเซียบุกยูเครน

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ยืนยันในวันอังคารว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะไปพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟของยูเครนในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนของญี่ปุ่นในการสนับสนุนยูเครน และต่อต้านอย่างแน่วแน่ต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

คำยืนยันมีขึ้นหลังสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะ เสร็จสิ้นการเยือนอินเดียแล้ว และเดิมมีกำหนดเดินทางกลับประเทศ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและพรรครัฐบาล เปิดเผยว่า เขาเดินทางไปยูเครนแทน 

เอ็นเอชเค รายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีนั่งเครื่องบินเอกชนแทนที่จะใช้เครื่องบินของรัฐบาลเดินทางไปโปแลนด์ และผู้สื่อข่าวเห็นเขาขึ้นรถไฟจากเมืองชายแดนของโปแลนด์ที่ติดกับยูเครนเมื่อเวลา 1.30 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะไปถึงยูเครนในวันนี้ และจะพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี

นายกฯ ญี่ปุ่น ดอดไปยูเครนเพื่อพบ “เซเลนสกี”

เอ็นเอชเค รายงานด้วยว่า  การเยือนยูเครนครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเยือนประเทศ หรือ ภูมิภาคที่กำลังมีการสู้รบนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และจะเป็นการเยือนยูเครนครั้งแรกของผู้นำเอเชียในกลุ่มจี7  และผู้นำชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ในเอเชีย

นายกฯ ญี่ปุ่น ดอดไปยูเครนเพื่อพบ “เซเลนสกี”

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเลือกไปเยือนยูเครนในจังหวะเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อยู่ระหว่างการเยือนรัสเซียนาน 3 วันที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์  สิ่งนี้สะท้อนถึงจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในเอเชียภาคตะวันออกเฉียงต่อสงครามในยูเครน โดยญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลืออย่างมากต่อยูเครน ขณะที่จีนยังยืนยันให้การสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ถูกโดดเดี่ยวจากนาชาติและถูกออกหมายจับจากศาลอาญาระหว่างประเทศ

เมื่อเดือนที่แล้วในโอกาสครบรอบ 1 ปีของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเคร ญี่ปุ่นได้ประกาศให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 5,500 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากความช่วยเหลือก่อนหน้านี้

logoline