svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แรงงานศรีลังกาสไตรก์ คัดค้านขึ้นภาษีตามเงื่อนไข IMF

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานศรีลังการ่วมผละงานและเดินขบวนประท้วง ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของรัฐบาล เพื่อคัดค้านมาตรการขึ้นภาษีและตัดลดรายจ่ายตามเงื่อนไขเพื่อแลกกับเงินกู้ของ IMF

สมาชิกของสหภาพแรงงานเกือบ 40 แห่ง ซึ่งรวมถึง เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลของรัฐ และพนักงานธนาคาร นัดหยุดงานประท้วงในวันพุธ (1 มี.ค.) ส่งผลให้โรงพยาบาล ธนาคาร และท่าเรือบางแห่งต้องปิดทำการ

แพทย์ของโรงพยาบาลแห่งชาติศรีลังกาในกรุงโคลอมโบ เปิดเผยว่า มีการรักษาพยาบาลเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น ส่วนโรงพยาบาลและคลินิกเอกชนยกเลิกนัดผู้ป่วย ขณะที่แรงงานการไฟฟ้าและพนักงานธนาคาร ก็ร่วมผละงาน และคนงานท่าเรือร่วมประท้วงช่วงพักเที่ยงภายในท่าเรือในกรุงโคลอมโบ

 

แรงงานศรีลังกาสไตรก์ คัดค้านขึ้นภาษีตามเงื่อนไข IMF

การผละงานประท้วงมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ใช้อำนาจประธานาธิบดีเมื่อวันอังคารประกาศให้การผละงานประท้วงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  โดยบังคับให้พนักงานของบริการสาธารณะที่จำเป็นยังต้องทำงาน  และพนักงานรัฐที่ฝ่าฝืนคำสั่ง อาจถูกไล่ออก

 

แรงงานศรีลังกาสไตรก์ คัดค้านขึ้นภาษีตามเงื่อนไข IMF

แกนนำสหภาพแรงงาน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีได้แจ้งพวกเขาเมื่อวันเสาร์ว่า ไม่สามารถปรับลดอัตราภาษีรายได้บุคคล เพราะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ต้องปฏิบัติตาม เพื่อให้ได้รับเงินกู้ช่วยเหลือ ตามที่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

รัฐบาลปรับขึ้นค่าไฟฟ้า 66% ในเดือนที่แล้ว และปรับขึ้นอัตราภาษีรายได้บุคคลใหม่สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพระหว่าง 12.5%-36% ในเดือน ม.ค. ปีนี้

logoline