svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อ หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลฝรั่งเศสรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาอย่างหวุดหวิด หลังแผนปฏิรูปบำนาญที่ขยายอายุเกษียณจาก 62 ปีเป็น 64 ปี เจอต่อต้านทั้งในสภาและการประท้วงจากแรงงาน ล่าสุดผู้ประท้วงยังเดินขบวนเพื่อกดดันให้รัฐบาลล้มกฎหมายดังกล่าว

แรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อ หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสที่มีสมาชิก 577 คน ออกเสียงคัดค้านญัตติไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลทั้งสองครั้งในการประชุมเมื่อวันจันทร์ โดยรัฐบาลรอดพ้นญัตติแรก ที่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 278 เสียง ต่ำกว่า 287 เสียงที่ต้องการ และผลการลงมติที่ไม่สามารถคว่ำรัฐบาลได้ ทำให้สมาชิกสภาบางคนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เอลิซาเบธ บอร์น ลาออก นอกจากนี้พรรคฝ่ายค้านยังมองหาช่องทางร้องเรียนต่อคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ เพื่อขัดขวางบางมาตราหรือกฎหมายบำนาญทั้งฉบับ ซึ่งอาจใช้เวลาหนึ่งเดือนในการพิจารณา

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมีขึ้นเนื่องจากรัฐสภาไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีบอร์นใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ บังคับใช้กฎหมายบำนาญฉบับใหม่ที่ปรับขึ้นอายุเกษียณจาก 62  ปีเป็น 64 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว โดยไม่ต้องมีการลงมติเห็นชอบจากรัฐสภา

แรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อ หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด

แรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อ หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด แผนปฏิรูประบบบำนาญของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง เผชิญการคัดค้านจากแรงงาน ที่นำไปสู่การประท้วงหลายระลอก โดยเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ชุมนุมสูงสุด 1.28 ล้านคนทั่วประเทศ และเมื่อรัฐบาลประกาศใช้กฎหมายโดยไม่ผ่านการลงมติของรัฐสภา ก็ยิ่งจุดชนวนการประท้วงครั้งใหม่

นอกจากนี้หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจ ผู้ประท้วงที่โกรธแค้นออกมาเดินขบวนทั้งในกรุงปารีสและอีกหลายเมืองเมื่อคืนวันจันทร์ โดยในปารีสเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 100 คน นอกจากนี้ยังมีการปะทะรุนแรงในบางเมืองด้วย แรงานยังนัดหยุดงานและชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเป็นวันที่ 9 ในวันพฤหัสบดี เพื่อเรียกร้องให้ถอนกฎหมายบำนาญ

แรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อ หลังรัฐบาลรอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด

ขณะนี้โรงกลั่นน้ำมันและคลังน้ำมันได้รับผลกระทบจากแรงงานผละงานประท้วง  โดยโททาลเอ็นเนอร์จี เปิดเผยว่า มีแรงงาน 39% ร่วมสไตรก์เมื่อวันจันทร์ และกรุงปารีสเผชิญปัญหาขยะมากกว่า 10,000 ตันกระจายเกลื่อนตามท้องถนน เมื่อพนักงานเก็บขยะหยุดงานประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 15 แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญการเมือง มองว่า ฝรั่งเศสกำลังเผชิญวิกฤตการเมืองและสังคมที่อันตราย โดยวิกฤตการเมืองบวกกับการเดินขบวนและการหยุดงานประท้วง จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ และปัญหาในขณะนี้ คือ รัฐบาลถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ กลายเป็นวิกฤตด้านความชอบธรรม ซึ่งประธานาธิบดีมาครงจะต้องเร่งแก้ไข

logoline